Bánh răng cam Mercedes C200 -Những dấu hiệu hỏng hóc

Bánh răng cam Mercedes C200 -Những dấu hiệu hỏng hóc

Bánh răng cam Mercedes C200

Xe của bạn đang có dấu hiệu đề rất lâu mới nổ,hoặc tín hiệu khởi động vẫn có nhưng động cơ không thể chạy.Khả năng bánh răng cam đã hỏng.

1/ Nguyên lý hoạt động của bánh răng cam và cơ chế nổ của động cơ mercedes C200 : C200 động cơ CGI là một trong những chiếc xe thông dụng tại Việt Nam

1.1/ Động cơ model này tiêu hao ít nhiên liệu do dung tích xi lanh nhỏ. Động cơ C200 được thiết kế gồm 4 xy lanh xếp hình chữ I thường được gọi là I4

1.2/ Cơ chế kích nổ và hoạt động đơn giản hơn rất nhiều so với động cơ 6 xy lanh xếp hình chữ V thường được gọi là máy V6, quy trình thiết kế và sản xuất phức tạp hơn rất nhiều so với I4. Tuy nhiên mỗi loại động cơ đều có tính ưu việt riêng của mình. Động cơ V đắt tiền hơn mạnh mẽ hơn tiêu hao nhiên liệu lớn hơn động cơ I.

1.3/ Với công nghệ hiện nay thì động cơ đốt trong 4 thì chủ yếu sử dụng 2 hình thức động cơ này để trang bị cho xe dân dụng phổ thông. Cơ chế kích nổ và hoạt động cơ bản sử dụng 2 cơ cấu bánh răng cam là Cam hút và Cam xả cho các chu trình hút nén nổ xả. Các bánh răng này có nhiệm vụ phân chia chức năng hút nén-nổ xả phù hợp với thứ tự làm việc của các xy lanh sao cho đảm bảo Hút đầy và Xả sạch.

1.4/ Các bánh răng cam hút và cam xả nằm trên trục cam khi động cơ hoạt động trục cam điều chỉnh cơ cấu đóng mở các xu páp sao cho dòng khí lưu thông cho quá trình đốt cháy nhiên liệu nhằm tối ưu công suất động cơ và xả thải ra môi trường. Quy trình biên độ quay của trục này theo quy luật nhất định phù hợp với vị trí đóng mở xu páp.Và thiết kế động cơ của các hãng lớn ngoài cơ chế chung thì mỗi hãng có thể có bí mật riêng của mình cho phần công nghệ thiết kế sản xuất.

1.5/ Công nghệ thiết kế và sản xuất này cũng chính là một trong những nguyên nhân, lý do cho ta biết tại sao ở kiểu động cơ này lại hay xảy ra vấn đề liên quan tới các bánh răng cam nhưng ỏ dạng động cơ khác thì ít bị hơn rất nhiều hoặc tuổi thọ của bánh răng cam là dài hơn mặc dù cũng vẫn là của hãng Mercedes.

ĐỘng cơ I4 M271 mercedes C200

Động cơ I4 CGI Mercedes C200

2/ Dấu hiệu của bánh răng cam chuẩn bị hỏng hoặc đã hỏng hoàn toàn :

2.1/ Do bánh răng cam hút và xả luôn hoạt động với cường độ cao suốt quá trình vận hành với đúng theo tên gọi của nó cũng như thiết kế theo thời gian theo tuổi thọ làm việc các đầu bánh răng đã mài mòn dần không còn đạt được độ chính xác chuẩn phải đạt của nó.

2.2/ Các bánh răng này được thiết kế là rất phức tạp bằng các vật liệu riêng với thiết kế nghiên cứu của hãng để động cơ có thể hoạt động tốt đảm bảo hiệu suất theo yêu cầu. Việc này thấy rất rõ khi nó có dấu hiệu suy giảm về chất lượng bánh răng ( bị mài mòn ). Nếu bạn thấy xe của mình có một trong những dấu hiệu sau thì rất có thể đã tới lúc thay thế các bánh răng cam hút và xả.

2.2.1/ Khi khởi động xe bị đề dài hơn bình thường, lúc vặn chìa khóa sang vị trí start xe có những tiếng xoạch xoạch xoạch liên tục nhưng phải cần tới 10-15s mới có thể nổ được máy, mặc dù lúc này xăng còn nhiều, acquy vẫn khỏe.

2.2.2./ Xe đang nổ máy bình thường nhưng có những tiếng kêu rất khó chịu dường như là tiếng gõ lạch cạch lạch cạch ở vị trí ngay đầu động cơ.

2.2.3/ Xe đang nổ máy nhưng lại bị tắt đột ngột và khi khởi động lại thì đề rất dai, thậm chí không thể khởi động lại được nữa.

2.2.4/ Xe nổ nhưng không động cơ không ổn định giống như kiểu bỏ máy và động cơ rất yếu.

Bánh răng cam Mercedes C200

                                                           Bánh răng cam hút và xả Mercedes C200

Vị trí bánh răng cam hút và xả

                                                              Vị trí bánh răng cam hút và xả Mercedes C200

3/ Nguyên nhân hư hỏng bánh răng cam : Như đã nêu ở phần trên các nguyên nhân gây ra hư hỏng bánh răng thì có rất nhiều, ngoài các lý do khấu hao tự nhiên của phụ tùng còn có vài nguyên nhân nữa có thể gây ra tình trạng này.

3.1/ Do dây xích truyền chuyển động đã bị nhão không còn đủ độ dài chuẩn theo thiết kế dẫn tới lai dắt bánh răng sai tỷ lệ và có thể làm mài mòn bánh răng. Trường hợp này có thể cần phải thay luôn cả dây xích nếu kiểm tra không đạt đủ tiêu chuẩn

3.2/ Do sử dụng dầu nhớt động cơ không đủ phẩm chất tiêu chuẩn nhiều ngày tháng dẫn tới sự mài mòn cơ khí tăng cao khi độ nhớt động cơ không đạt tăng ma sát truyền chuyển động

3.3/ Do các cơ cấu tăng xích tự động của động cơ đã có vấn đề, lý do này cũng có thể gây ra hiện tượng hỏng bánh răng.

3.4/ Do quá trình sửa chữa bảo dưỡng nào đó mà vấu cam không được đặt chính xác vị trí của nó dẫn tới hiện tượng khó khởi động.

3.5/ Ngoài các nguyên nhân do khách quan thì thông thường các bánh răng của loại động cơ trang bị cho mercedes C200 M271 này thường bắt đầu cần phải thay thế ở 70.000-100.000km sử dụng. 

5/ Giải pháp khắc phục : Khi có hiện tượng hỏng bánh răng cam các bạn nên đưa xe càng sớm càng tốt tới Service để các kỹ thuật viên kiểm tra. Loại lỗi này các máy scan chuyên dụng sẽ báo rõ lỗi trên hệ thống. 

5.1/ Khi máy báo lỗi cam hút hoặc cam xả thì bạn buộc phải thay thế bánh răng mới, lỗi này không thể sửa chữa khắc phục được nếu không thay mới.

5.2/ Dù máy có báo lỗi một trong hai bánh răng bạn cũng nên thay 2 bánh cùng nhau để đảm bảo sự đồng bộ và dù bạn có thay một bánh trước thì chỉ một thời gian ngắn sau bánh thứ 2 cũng sẽ tiếp tục hỏng ngay thôi. Nên việc thay đồng bộ sẽ hiệu quả hơn tránh mất thời gian của bạn và thêm chi phí nhân công thay thế cài đặt lại.

6/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay.

6.1/  Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

6.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền bạn cần cân nhắc lựa chọn cho chính xác, Rủi ro hỏng trong một thời gian 1-6 tháng đầu tiên là rất cao cho dù việc lắp đặt được thực hiện bởi kỹ thuật viên tốt máy móc thiết bị đầy đủ.

6.2.1/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

6.2.1.1/  Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Mercedes ủy quyền chính hãng đó là Hãng Mercedes tại Việt Nam.

6.2.1.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. 

6.2.1.3/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM :
+ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Mercedes tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.
+ Ví dụ hãng Mercedes giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất bánh răng cam chính hãng cho Mercedes ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho hãng nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Mercedes như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

6.3/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

6.3.1/ Trên thị trường có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

6.3.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Dautoparts khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nhóm hàng hóa này nếu đơn vị cung cấp đảm bảo đúng quyền lợi bảo hành cho bạn 12 tháng. Đương nhiên lúc này trước khi chọn mua bạn đã được biết giá thành.

7/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

 

Tin Liên Quan