Giảm sóc hơi bóng hơi Mercedes

Giảm sóc bóng hơi Mercedes .BẠN ĐANG GẶP TÌNH TRẠNG HƯ HỎNG CHIẾC XE S500 SANG TRỌNG CỦA MÌNH VÀ GIỜ XE BỊ SẬP XUỐNG MỘT BÊN HOẶC SẬP TOÀN BỘ XE. CÓ LẼ XE CỦA BẠN ĐANG BỊ HỎNG GIẢM SÓC HƠI HAY BỊ HỎNG HỆ THỐNG BƠM NÂNG GẦM.HÃY ĐỌC BÀI VIẾT NÀY CÓ LẼ SẼ GIÚP BẠN PHẦN NÀO VỀ KIẾN THỨC CŨNG NHƯ PHƯƠNG ÁN ĐỂ GIẢM THIỂU RỦI RO LỚN HƠN XẢY RA.

1/ Nguyên lý hoạt động của giảm sóc bóng hơi ( Air strut ) : Giảm sóc hơi được hoạt động dựa trên nguyên tắc hỗn hợp giữa hệ thống áp suất hơi khí nén và pittong cơ hydric.Hơi nén được đưa vô bóng hơi bằng một bơm nâng gầm qua hệ thống đường ống và valve chia áp suất.

Giảm sóc hơi Mercedes S500

                                                                   GIẢM SÓC HƠI MERCEDES S500 – Giảm Sóc Mercedes

Giảm sóc hơi Mercedes S500

 

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG GẦM GIẢM SÓC HƠI MERCEDES S500 ( Giảm Sóc Mercedes )

1.1/ Số thứ tự 5… chính là Giảm sóc hơi khí nén

1.2/ Các số khác là hệ thống gầm, càng A, càng cong, rotuyl,bi may ơ…

2/ Công dụng của giảm sóc hơi khí nén trang bị cho những Model Mercedes :

2.1/ Với các model xe cao cấp hệ thống gầm được thiết kế phức tạp nhiều chi tiết hơn các model xe bình dân, các chi tiết này càng nhiều càng đủ thì xe càng êm ái, càng ổn định

2.2/ Về cơ bản chúng ta hiểu bằng hình tượng như sau mỗi một chuyển động cơ học khi va đập với nhau nếu có một khớp ngăn cách và liên kết chặt chẽ với nhau sẽ tạo thành liên kết mềm, khi này các bộ phận kim loại sẽ đảm nhiệm chức năng giữ cứng hệ thống còn các khớp cao su hoặc bi- bạc đạn đảm nhiệm chức năng triệt tiêu momen cũng như giảm bớt chấn động gây ra, các khớp nối này càng nhiều xe càng êm ái nhưng nhiều bao nhiêu là cả một quá trình thiết kế thử nghiệm nhằm đạt giải pháp tối ưu.

2.3/ Tuy nhiên như thế vẫn là chưa đủ nhu cầu còn cao cấp hơn nữa khi bạn chạy cùng một model xe nếu là bản được trang bị thêm giảm sóc hơi cảm nhận sẽ khác biệt hoàn toàn. Mỗi khi xe xuống ổ gà hay leo lên leo xuống đoạn đường gồ ghề liên tục chiếc xe luôn giữ được tình trạng cân bằng tốt, độ nhún và hồi trả đều rất nhẹ nhàng chậm rãi tạo cảm giác êm hơn, cơ thể con người hạn chế độ rung lắc chao đảo.

2.4/ Chế độ này thường được setup ở chương trình tự động nhận biết cao độ địa hình bằng các thiết bị cảm biến ( Level sensor ). Thiết bị này gửi tín hiệu cao độ về hộp điều khiển nâng hạ gầm, hộp này ra lệnh cho bơm nâng hạ điều chính lượng áp suất bơm vào trong thân giảm sóc hơi ( Air strut ).

Sơ cảm biến cao độ S500

SƠ ĐỒ CẢM BIẾN CAO ĐỘ ( LEVER SENSOR )

Giảm sóc hơi trong hệ thống khung gầm Mercedes-2010 1

 

SƠ ĐỒ BƠM NÂNG GẦM ĐIỀU CHỈNH CAO ĐỘ GIẢM SÓC HƠI

2.5/ Cấu tạo cơ bản của nó được chia làm 3 bộ phận chính gồm ty cơ nằm bên trong giống như một chiếc giảm sóc cơ phần bên ngoài được bao bọc bởi một lớp cao su chịu áp lực cao kín tuyệt đối và cơ cấu valve điện điều khiển đưa áp suất khí nén vô lớp vỏ cao su. Hay để dễ hình dung các bạn coi như nó là một hỗn hợp của giảm sóc cơ bọc lớp vỏ kín tạo áp suất hơi nén.

 

Giảm sóc hơi S500

                                 CẤU TẠO CHI TIẾT GIẢM SÓC HƠI S500 – Giảm Sóc Mercedes

3/ Các dấu hiệu nhận biết giảm sóc hơi có vấn đề hoặc bị hỏng hoàn toàn : Trong quá trình vận hành với tải trọng xe lớn, tình trạng hoạt động trong địa hình khắc nghiệt, thời tiết tác động, thời gian sử dụng qua nhiều ngày tháng.. các cao su, bị mài mòn, lão hóa… chúng sẽ không còn giữ được ổn định để đảm nhiệm chức năng của mình dẫn tới yếu, hỏng hệ thống gầm. Các dấu hiệu sau phản ánh rất rõ về việc này :

3.1/ Khi lưu hành trên đường mỗi khi chạy với tốc độ cao bạn đạp phanh hoặc khi xe rơi xuống hố ổ gà ở đường xe lập tức mất ổn định tròng trành vặn vẹo dễ gây cảm giác chóng mặt và mệt mỏi nếu như chạy quãng đường dài.

3.2/ Có những tiếng lục cục, cạch cạch hoặc nặng hơn nữa là các tiếng dồn cục cục cục liên hồi dội lên khoang xe.

3.3/ Khi khởi động xe hoặc khi xe chuyển động có tiếng rè rè giống như tiếng bơm nước chạy nhưng thời gian kéo dài hơn bình thường thậm chí có lúc tiếng rè rè này còn hoạt động khoảng 40s-60s.Vậy khả năng có hiện tượng rò rỉ áp suất hơi trong thân giảm sóc hay có sự rò rỉ nào đó trên đường ống, valve chia hơi… thường là do rò rỉ từ thân giảm sóc sẽ chiếm tỷ lệ lớn hơn.

3.4/ Khi xe đỗ qua đêm hoặc khi không nổ máy quan sát thấy một vị trí nào đó ở bốn góc xe bị thấp hơn các vị trí khác một cách rõ ràng hoặc có thể sẽ sập hoàn toàn xuống sát vành cua lốp ( vỏ ) xe.Lúc này khả năng rất cao là đã bị thủng thân giảm sóc hơi gây rò rỉ khí nén.Dấu hiệu này nếu là cả 4 bánh cùng có hiện tượng xẹp toàn bộ có lẽ cần cân nhắc tới khả năng khác, trong thực tế rất hiếm trường hợp cả 4 bánh đều bị xẹp cùng một lúc.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT GIẢM SÓC BỊ HỎNG

4/ Kiểm tra và lên phương án : Khi có một trong các dấu hiệu trên các bạn cần nhanh chóng đưa xe tới Service để kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng, đánh giá mức độ hỏng của hệ thống gầm, như Dautoparts đã trình bày hệ thống gồm nhiều chi tiết liên kết với nhau nhưng có thể chúng chỉ bị hỏng 1 hay vài chi tiết trong đó.

4.1/ Lúc này bạn cần nhanh chóng thay thế các chi tiết hỏng sớm nhất có thể bởi lý do sau, hệ thống là một thể liên kết phân chia chức năng gánh vác tải trọng cho nhau nếu một hoặc vài vị trí bị suy yếu bạn không thay thế chúng sớm sẽ dẫn tới làm hỏng các chi tiết khác do chi tiết bị hỏng đã không còn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ của mình.

4.2/ Với các model xe trang bị giảm sóc hơi nếu tình trạng bị rách, hở hơi không được xử lý kịp thời sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hỏng nhiều thiết bị khác ví dụ như khi xe bị sập về một bên sẽ kéo rách tiếp bên đối diện hay làm cho bơm áp suất nén hoạt động với công suất lớn liên tục dẫn tới quá tải hỏng tiếp bơm nâng gầm

5/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay. Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu?

5.1/ Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

5.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền do công nghệ sản xuất phức tạp hơn nhiều, vì thế nó tiếp tục phát sinh thêm một loại hàng hóa khác thường có tên gọi là Remanufactured ( Rebuild ) điều này có nghĩa là thiết bị được tái sản xuất sửa chữa trên nền thiết bị gốc hoặc do nhà sản xuất thứ 3 sửa chữa lại. Loại hàng này rất phổ biến đối với giảm sóc hơi phụ tùng xe Mercedes.

6/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

6.1/ Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Audi ủy quyền chính hãng đó là Hãng Audi tại Việt Nam.

6.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý .

6.3/ Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. Đối với loại giảm sóc này nó thường lẫn cả với loại hàng Remanufactured ( Rebuild ) mà Dautoparts đã đề cập ở trên.

7/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM : Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Bmw tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường. Ví dụ hãng MERCEDES giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất càng cong chính hãng cho hãng ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng theo hợp đồng nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Mercedes như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

8/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

8.1/ Hiện tại có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

8.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Thực tế trên thị trường Việt Nam hiện nay loại hàng này là chiếm đại đa số nó được các nhà máy sản xuất mới hoặc Rebuild lại theo bản gốc và các đơn vị có thể bán thành hàng chính hãng.

9/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào

Tin Liên Quan