Giảm sóc bóng hơi Mercedes .BẠN ĐANG GẶP TÌNH TRẠNG HƯ HỎNG CHIẾC XE S500 SANG TRỌNG CỦA MÌNH VÀ GIỜ XE BỊ SẬP XUỐNG MỘT BÊN HOẶC SẬP TOÀN BỘ XE. CÓ LẼ XE CỦA BẠN ĐANG BỊ HỎNG GIẢM SÓC HƠI HAY BỊ HỎNG HỆ THỐNG BƠM NÂNG GẦM.HÃY ĐỌC BÀI VIẾT NÀY CÓ LẼ SẼ GIÚP BẠN PHẦN NÀO VỀ KIẾN THỨC CŨNG NHƯ PHƯƠNG ÁN ĐỂ GIẢM THIỂU RỦI RO LỚN HƠN XẢY RA.
1/ Nguyên lý hoạt động của giảm sóc bóng hơi ( Air strut ) : Giảm sóc hơi được hoạt động dựa trên nguyên tắc hỗn hợp giữa hệ thống áp suất hơi khí nén và pittong cơ hydric.Hơi nén được đưa vô bóng hơi bằng một bơm nâng gầm qua hệ thống đường ống và valve chia áp suất.
GIẢM SÓC HƠI MERCEDES S500 – Giảm Sóc Mercedes
SƠ ĐỒ HỆ THỐNG GẦM GIẢM SÓC HƠI MERCEDES S500 ( Giảm Sóc Mercedes )
1.1/ Số thứ tự 5… chính là Giảm sóc hơi khí nén
1.2/ Các số khác là hệ thống gầm, càng A, càng cong, rotuyl,bi may ơ…
2/ Công dụng của giảm sóc hơi khí nén trang bị cho những Model Mercedes :
2.1/ Với các model xe cao cấp hệ thống gầm được thiết kế phức tạp nhiều chi tiết hơn các model xe bình dân, các chi tiết này càng nhiều càng đủ thì xe càng êm ái, càng ổn định
2.2/ Về cơ bản chúng ta hiểu bằng hình tượng như sau mỗi một chuyển động cơ học khi va đập với nhau nếu có một khớp ngăn cách và liên kết chặt chẽ với nhau sẽ tạo thành liên kết mềm, khi này các bộ phận kim loại sẽ đảm nhiệm chức năng giữ cứng hệ thống còn các khớp cao su hoặc bi- bạc đạn đảm nhiệm chức năng triệt tiêu momen cũng như giảm bớt chấn động gây ra, các khớp nối này càng nhiều xe càng êm ái nhưng nhiều bao nhiêu là cả một quá trình thiết kế thử nghiệm nhằm đạt giải pháp tối ưu.
2.3/ Tuy nhiên như thế vẫn là chưa đủ nhu cầu còn cao cấp hơn nữa khi bạn chạy cùng một model xe nếu là bản được trang bị thêm giảm sóc hơi cảm nhận sẽ khác biệt hoàn toàn. Mỗi khi xe xuống ổ gà hay leo lên leo xuống đoạn đường gồ ghề liên tục chiếc xe luôn giữ được tình trạng cân bằng tốt, độ nhún và hồi trả đều rất nhẹ nhàng chậm rãi tạo cảm giác êm hơn, cơ thể con người hạn chế độ rung lắc chao đảo.
2.4/ Chế độ này thường được setup ở chương trình tự động nhận biết cao độ địa hình bằng các thiết bị cảm biến ( Level sensor ). Thiết bị này gửi tín hiệu cao độ về hộp điều khiển nâng hạ gầm, hộp này ra lệnh cho bơm nâng hạ điều chính lượng áp suất bơm vào trong thân giảm sóc hơi ( Air strut ).
SƠ ĐỒ CẢM BIẾN CAO ĐỘ ( LEVER SENSOR )
SƠ ĐỒ BƠM NÂNG GẦM ĐIỀU CHỈNH CAO ĐỘ GIẢM SÓC HƠI
2.5/ Cấu tạo cơ bản của nó được chia làm 3 bộ phận chính gồm ty cơ nằm bên trong giống như một chiếc giảm sóc cơ phần bên ngoài được bao bọc bởi một lớp cao su chịu áp lực cao kín tuyệt đối và cơ cấu valve điện điều khiển đưa áp suất khí nén vô lớp vỏ cao su. Hay để dễ hình dung các bạn coi như nó là một hỗn hợp của giảm sóc cơ bọc lớp vỏ kín tạo áp suất hơi nén.
CẤU TẠO CHI TIẾT GIẢM SÓC HƠI S500 – Giảm Sóc Mercedes
3/ Các dấu hiệu nhận biết giảm sóc hơi có vấn đề hoặc bị hỏng hoàn toàn : Trong quá trình vận hành với tải trọng xe lớn, tình trạng hoạt động trong địa hình khắc nghiệt, thời tiết tác động, thời gian sử dụng qua nhiều ngày tháng.. các cao su, bị mài mòn, lão hóa… chúng sẽ không còn giữ được ổn định để đảm nhiệm chức năng của mình dẫn tới yếu, hỏng hệ thống gầm. Các dấu hiệu sau phản ánh rất rõ về việc này :
3.1/ Khi lưu hành trên đường mỗi khi chạy với tốc độ cao bạn đạp phanh hoặc khi xe rơi xuống hố ổ gà ở đường xe lập tức mất ổn định tròng trành vặn vẹo dễ gây cảm giác chóng mặt và mệt mỏi nếu như chạy quãng đường dài.
3.2/ Có những tiếng lục cục, cạch cạch hoặc nặng hơn nữa là các tiếng dồn cục cục cục liên hồi dội lên khoang xe.
3.3/ Khi khởi động xe hoặc khi xe chuyển động có tiếng rè rè giống như tiếng bơm nước chạy nhưng thời gian kéo dài hơn bình thường thậm chí có lúc tiếng rè rè này còn hoạt động khoảng 40s-60s.Vậy khả năng có hiện tượng rò rỉ áp suất hơi trong thân giảm sóc hay có sự rò rỉ nào đó trên đường ống, valve chia hơi… thường là do rò rỉ từ thân giảm sóc sẽ chiếm tỷ lệ lớn hơn.
3.4/ Khi xe đỗ qua đêm hoặc khi không nổ máy quan sát thấy một vị trí nào đó ở bốn góc xe bị thấp hơn các vị trí khác một cách rõ ràng hoặc có thể sẽ sập hoàn toàn xuống sát vành cua lốp ( vỏ ) xe.Lúc này khả năng rất cao là đã bị thủng thân giảm sóc hơi gây rò rỉ khí nén.Dấu hiệu này nếu là cả 4 bánh cùng có hiện tượng xẹp toàn bộ có lẽ cần cân nhắc tới khả năng khác, trong thực tế rất hiếm trường hợp cả 4 bánh đều bị xẹp cùng một lúc.
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT GIẢM SÓC BỊ HỎNG