Lốc điều hòa BMW X5E70 (2007-2013)

Hệ thống điều hòa BMW X5E70 (2007-2013)

1/ Nguyên lý thiết kế và chức năng của hệ thống điều hòa trên xe các dòng xe BMW :

1.1/ Với thế hệ xe hiện nay việc đi tốt chỉ làm một tiêu chí còn lại sẽ là rất nhiều tiêu chí khác nhằm đáp ứng nhu cầu tốt hơn cao hơn của con người. Từ những năm 1985-1990 xe hơi đã được trang bị thêm hệ thống điều hòa không khí, tuy nhiên thời điểm này hệ thống điều hòa là rất thô sơ đơn giản so với thế hệ xe của thế kỷ 21. Nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống điều hòa không khác nhau nhiều chỉ khác nhau ở thiết kế, cách bố trí lắp đặt, sự tích hợp điều khiển cao cấp hơn.

1.2/ Hệ thống này được thực hiện trên cơ sở sử dụng máy nén ở áp suất cao nén hơi hơi ga trong hệ thống kín từ cao áp, thấp áp ngưng tụ thành hơi lạnh sau đó được đưa ra ngoài bằng quạt gió phủ lấp không gian khoang xe. Với các model xe có khoang lớn thì công suất làm việc của điều hòa cần phải lớn tương đương với thể tích khoang xe. Chiếc BMWX5E70 là một trong những phân hạng xe SUV cỡ lớn của hãng.

Sơ đồ lốc điều hòa và ống

1.3/ Với các sơ đồ trên các bạn đã hình dung ra phần nào các thiết bị cơ bản để hệ thống điều hòa hoạt động tuy nhiên chừng đó thiết bị là chưa đủ còn rất nhiều các phụ tùng khác chi tiết khác để điều khiển hệ thống điều hòa hoạt động một cách thông minh nhận biết được cảm nhận của cơ thể con người cũng như nhiệt độ trong khoang xe để tự động điều chỉnh nhiệt độ

1.4/ Người ta gọi là Điều hòa nhiệt độ mới đúng theo chức năng của nó bởi ngày nay điều hòa không chỉ làm mát mà còn đảm nhiệm chức năng làm ấm điều chỉnh nhiệt độ theo yêu cầu của con người.

1.5/ Các bộ phận trên là những thiết bị cơ bản cần phải có của hệ thống điều hòa, một trong những thiết bị đó có vấn đề thì toàn bộ hệ thống sẽ có vấn đề. Thậm chí từ những mã phụ tùng BMW đơn giản nhất là đường ống dẫn, van tiết lưu, cảm biến nhiệt độ ngoài trời, cảm biến nhiệt độ khoang xe….. đều ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình làm việc của toàn bộ điều hòa.

1.6/ Tất cả các bài viết của Dautoparts chỉ giải thích và hình tượng hóa một cách đơn giản nhất đủ để bạn đọc hiểu được cái cơ bản, nguyên nhân hỏng, cách thức sử dụng… Dautoparts không đi sâu vào bất cứ chuyên môn nào. Cái chúng ta cần là biết, hiểu để sử dụng tốt hơn còn lại chuyên môn sâu rộng hãy dành cho các nhà làm chuyên môn giải quyết 

2/ Chức năng nhiệm vụ cơ bản của từng thiết bị trong hệ thống điều hòa : 

2.1/ Lốc điều hòa :

2.1.1/ Tên gốc của nó là COMPRESSOR ( Thiết bị nén ) bạn hình dung đơn giản nó giống như một động cơ nhỏ có pittong, xi lanh. Khi làm việc nó sẽ chạy tạo thành các áp suất nén rất lớn bên trong. Toàn bộ hệ thống khí ga được nén áp suất bởi bộ lốc này. Do đó nó làm một trong những thiết bị hoạt động với cường độ rất lớn liên tục. Trong lốc điều hòa có dầu lạnh giống như nhớt động cơ có tác dụng bôi trơn pittong nhằm làm giảm ma sát sinh ra khi lốc nén.

2.1.2/ Các thiết bị nén ( Compressor ) về cơ bản là giống nhau nhưng có thể khác nhau về cơ chế sinh công nén điều này tùy thuộc vào nhà sản xuất ví dụ như có loại lốc hoạt động bằng puly quay lai bởi dây curoa lấy từ động cơ, có loại thì sử dụng điện để nén giống như lốc của tủ lạnh gia đình. Loại này sử dụng nguồn điện lấy ra từ máy phát của xe….

LỐC ĐIỀU HÒA BMWX5

2.1.3/ Hệ thống đường ống : Bao gồm ống thấp áp, ống cao áp có chức năng chứa hơi khí ga, môi chất, hệ thống đường ống này phải là kín tuyệt đối, chịu được áp suất rất lớn.

2.1.4/ Dàn nóng ( Condensor ) : Đảm nhiệm chức năng hấp thụ môi chất trong hệ thống và xả nhiệt ra ngoài môi trường hoặc gọi là tản nhiệt ra ngoài môi trường. Dàn này thường được thiết kế bởi các lá nhôm xếp lớp kín tuyệt đối với nhau tạo thành các lỗ rỗng giống khe hộp cho môi chất đi qua. Nó được sản xuất bởi các lá nhôm bởi nhôm làm một trong những vật liệu dẻo dai, nhẹ, khả năng dẫn nhiệt rất tốt. Và dàn này luôn được đặt ở vị trí dễ đón gió tự nhiên, gió từ quạt động cơ để tản càng nhiều nhiệt ra ngoài càng tốt. Trong xe hơi nó thường được gắn ở đầu xe phía sau quạt gió động cơ. Khi dàn này không tản được nhiệt tức là hệ thống điều hòa sẽ không hoạt động hiệu quả.

Dàn nóng điều hòa Audi A8

2.1.5/ Dàn lạnh ( Evaporator ) : Đảm nhiệm chức năng hấp thụ môi chất ở nhiệt độ rất thấp trong hệ thống. Môi chất hấp thụ nhiệt độ thấp từ dàn lạnh này sau đó chuyển ra hệ thống để quạt gió đẩy hơi lạnh ra ngoài. Về cấu tạo dàn lạnh giống như dàn nóng cũng được sản xuất bằng vật iệu nhôm là chính tạo thành các lỗ rỗng như các hộp cho môi chất đi qua. Nhưng chức năng hoạt động thì khác nhau do môi chất đã đi qua van tiết lưu

2.1.6/ Van tiết lưu : Đảm nhiệm việc điều tiết môi chất từ lốc và dàn nóng đưa qua theo nhiệt độ người dùng đã cài đặt. Van này thường nằm ở giữa hệ thống có nguồn ống cấp vào và nguồn ống cấp ra .

2.1.7/ Dàn sưởi ( Evaporator heater ) : Đảm nhiệm việc điều tiết môi chất nhưng chức năng chính là cấp nhiệt độ cao hơn nhiều so với dàn lạnh. Cấu tạo dàn sưởi cũng giống như dàn nóng và dàn lạnh. Tuy nhiên nó cần được cung cấp hơi nóng qua một thiết bị gọi là Van nước nóng ( Valve heat ) nó lấy luồng nước nóng từ động cơ lên và mở một phần cửa nóng để lấy nhiệt gửi lên dàn sưởi hòa vào hệ thống điều chỉnh nhiệt độ. Nếu dàn sưởi hoặc van này có vấn đề chức năng sưởi ấm cho mùa đông sẽ không hoạt động hoặc điều hòa luôn ở trạng thái nhiệt độ thấp nhất tức là lạnh nhất.

DÀN SƯỞI

2.1.8/ Quạt gió điều hòa ( Blower motor fan ) : Có cấu tạo giống hoàn toàn một chiếc quạt dân dụng chỉ khác về thiết kế hướng gió, nó được đặt trong một hộp nhựa. Quạt này có nhiệm vụ đẩy môi chất ( nhiệt độ nóng hay lạnh ) ra ngoài khoang nội thất của xe.

QUẠT GIÓ ĐIỀU HÒA

2.1.9/ Bộ điều khiển điều hòa và các cảm biến nhiệt độ : Để hệ thống điều hòa hoạt động chính xác các kỹ sư đã thiết kế các bộ cảm biến nhiệt ( teamp sensor ). Cảm biến này có 2 loại một để nhận biết nhiệt độ môi trường bên ngoài sau đó gửi tín hiệu cho bộ điều khiển nhiệt độ điều hòa ra lệnh cho các thiết bị khác làm việc. Loại thứ 2 là nhận biết nhiệt độ khoang xe đã đúng như người sử dụng cài đặt chưa và gửi lệnh xác nhận tới hệ thống. Riêng bộ điều khiển nhiệt độ điều hòa được đặt trong khu vực người lái đảm nhiệm toàn bộ chức năng điều khiển tắt bật, chỉnh tốc độ quạt gió, chỉnh nhiệt độ lớn nhỏ hay để chế độ auto…

BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐIỀU HÒA BMW

2.1.10/ Quạt gió làm mát động cơ ( engine fan cooling ) : Quạt này thiết kế như những chiếc quạt dân dụng nhưng khác là nó được chạy với công suất lớn hơn nhiều quạt dân dụng. Quạt được điều chỉnh tự động bởi hộp điều khiển nằm riêng biệt. Nhiệm vụ chính của nó là làm mát động cơ và tản nhiệt cho dàn nóng điều hòa.

 

QUẠT GIÓ ĐỘNG CƠ VÀ ĐIÈU HÒA BMWX5

3/ Cơ chế hoạt động của lốc điều hòa : Như phần trên Dautoparts đã chia sẻ về nguyên lý hoạt động và các loại lốc điều hòa, về cơ bản lốc điều hòa có 2 dạng chính là nén bằng cơ khí tức là lợi dụng công sinh ra từ động cơ lai qua hệ thống dây curoa để quay puly đẩy quá trình nén áp suất bên trong thân lốc.Loại thứ 2 không sử dụng công sinh ra từ động cơ mà sử dụng nguồn điện cấp từ máy phát giống cơ chế nén của lốc tủ lạnh dân dụng, loại này thường ít được sử dụng hơn trong xe hơi. 

3.1/ Loại chạy bằng công sinh ra từ động cơ : Ở loại lốc này các kỹ sư thiết kế tiếp tục chia ra làm 2 kiểu nhận công từ động cơ, kiểu thông dụng là dùng dây curoa thông qua các trục puly để lai tải lốc nén, kiểu thứ 2  không dùng dây curoa mà đầu lốc nén được dùng một trục bánh răng truyền chuyển động, bánh răng này được lai dắt thẳng với các bánh răng xích nằm trong động cơ. Nói một cách dễ hiểu là loại này dùng các bánh răng thép cứng giống y hệt các nhông xích sử dụng cho chiếc xe đạp. Kiểu này sự ổn định của việc lai dắt là tốt  hơn tuy nhiên thiết kế và lắp đặt thì phức tạp hơn nhiều so với loại lại bằng dây curoa.

LỐC ĐIỀU HÒA LAI DẮT BẰNG CUROA

3.1.2/ Loại sử dụng điện : Như đã nói loại này sử dụng hoàn toàn bằng điện năng lấy từ máy phát không dùng lai dắt cơ khí vì thế giá thành sản xuất thường cao hơn nhiều nên ít được thiết kế tích hợp trong xe hơi.

4/ Những dấu hiệu nhận biết hệ thống điều hòa đang có sự cố và nguyên nhân có thể gây ra  : Trong thực tế rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra sự cố cho điều hòa, Dautoparts sẽ thống kê các nguyên nhân cơ bản hay xảy ra, nếu bạn gặp một trong những triệu chứng này thì có thể soi xét và có thể có phương hướng khắc phục tạm thời khi chưa vô được Service.

4.1/ Xe đang hoạt động bình thường nhiệt độ khoang xe vẫn tốt bỗng nhiên bạn cảm giác xe mất dần hơi lạnh sau đó một khoảng thời gian lại có trở lại. Hiện tượng này lặp đi lặp lại nhiều lần với dấu hiệu này có thể xe của bạn đang bị đóng băng dàn lạnh, sự cố này cũng vẫn có trường hợp xảy ra tuy nhiên vấn đề này chưa chắc là hỏng hóc mà là do một trong các thiết bị cảm biến hoạt động chưa đúng với sự điều tiết.

4.1.2/ Đóng băng dàn lạnh hiểu đơn giản là hơi lạnh của hệ thống sản sinh ra quá sâu làm các khe dẫn môi chất hoặc bề mặt ngoài của dàn lạnh đóng một lớp băng gây tắc nghẽn, quạt gió điều hòa không cách nào thổi hơi lạnh ra ngoài được giống như nó va phải một bức tường băng. Chính vì lý do này mà xe bị mất hơi lạnh tạm thời sau đó lại trở lại bình thường sau15-20p. Để xử lý nhanh dấu hiệu này bạn thực hiện bằng thao tác sau.
 

4.1.3/ Tắt công tắc đóng lốc điều hòa không cho lốc hoạt động bật quạt gió điều hòa ở tốc độ lớn trong khoảng 1-2p, bật công tắc cho lốc điều hòa hoạt động trở lại mọi việc sẽ bình thường ngay thôi. Triệu chứng này cũng có thể là do van tiết lưu hoạt động không ổn định làm hệ thống luôn hoạt động ở nhiệt độ thấp nhất.

4.2/ Xe đang hoạt động bình thường nhưng điều hòa cứ yếu dần yếu dần và xe của bạn cũng cảm giác lỳ hơn bình thường, lúc này bạn cần nhìn ngay kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát động cơ ( nếu có trên taplo, đồng hồ này không được phép quá vạch giới hạn max thường là vạch đỏ hoặc đạt 2/3 mức từ vị trí )

4.2.1/ Một số Model xe không có đồng hồ này mà cài đặt ẩn trong hệ thống, nó sẽ kích hoạt báo lên màn hình khi nhiệt độ tăng cao. Hiện tượng này là do sự tản nhiệt không được động cơ xe nóng dần lên, dàn nóng không thể làm việc tốt đương nhiên điều hòa sẽ mất, cũng có thể lúc này xe sẽ ưu tiên sử dụng các thiết bị tản nhiệt cho động cơ trước tiên nên ngắt các hệ thống khác.

4.2.2/  Trường hợp này có thể do quạt gió động cơ, quạt gió điều hòa có vấn đề ngừng hoạt động hoặc hoạt động chỉ 50% công suất … Bạn cần tới Service ngay lập tức tránh để các rủi ro cao hơn xảy ra.

4.3/ Xe vẫn nổ máy tất cả mọi thứ vẫn hoạt động bình thường duy chỉ có điều hòa là không thể mát chỉ có hơi nóng, trường hợp này xảy ra do lốc điều hòa đã không hoạt động hoặc có thể do hệ thống ga đã bị rò rỉ mất không đảm bảo được dung tích hoạt động hay cũng có thể là rò rỉ mất toàn bộ. Bạn cần tới ngay Service càng sớm càng tốt và tắt bỏ ngay hệ thống điều hòa không nên sử dụng lúc này nữa.

4.4/ Xe khi sử dụng bạn thấy có mùi lạ trong khoang lái nó giống mùi hôi hoặc mùi gì đó rất khó chịu phát ra từ các cửa gió điều hòa. Trường hợp này có thể là do khí ga đã bị rò rỉ trong đường ống hoặc dàn lạnh dẫn tới thoát hơi ra cửa gió. Bạn cần tới sớm Service để kiểm tra. Nếu là hiện tượng này khả năng rất cao là bị thủng dàn lạnh. Cần phải thay thế dàn lạnh mới.

4.5/ Xe bạn sử dụng điều hòa nhưng nhiệt độ rất thất thường có lúc lạnh rất sâu nhưng cũng có lúc rất nóng… vấn đề này thường được gây ra bởi sự hỏng hóc của cảm biến nhiệt độ, nó đã không nhận biết được nhiệt độ bên ngoài hoặc bên trong để gửi tín hiệu cho các thiết bị khác hoặc là bộ điều khiển điều hòa trên khoang lái có vấn đề không điều chỉnh các chức năng đúng theo người cài đặt.

4.6/ Xe bạn vẫn có điều hòa nhưng lại là bên nóng và bên lạnh rất rõ, thậm chí một bên nóng rực và 1 bên lạnh . Hiện tượng này có 2 lý do có thể xảy ra.

4.6.1/  Lý do thứ nhất có thể do bị rò rỉ thiếu ga nên hệ thống buộc ưu tiên chia cho bên ghế lái, nó hiểu rằng chiếc xe không thể hoạt động nếu không có người lái do đó sẽ ưu tiên khu vực này.

4.6.2/ Còn trường hợp ngược lại là bên lái nóng và bên phụ lạnh như vậy có thể phần mô tơ chia cửa gió điều hòa của bạn có vấn đề. Mô to này gọi là Flap motor được lắp đặt ở mỗi cửa gió có chức nâng chia lượng gió nóng và lạnh theo yêu cầu người sử dụng từng khu vực. Việc mô tơ này bị kẹt không đóng hay mở cũng sẽ gây nên hiện tượng trên.

LỐC ĐIÈU HÒA BMWX5

                                     Lốc điều hòa BMW X5E70 (2007-2013)

Với các dấu hiệu nguyên nhân hay xảy ra mà Dautoparts đã thống kê ở trên bạn đã thấy nó có rất nhiều thứ ảnh hưởng tới hệ thống này. Trong một số trường hợp bạn có thể tự xử lý để tiếp tục sử dụng còn một số trường hợp bạn không thể tự làm cần phải được tới các Service để các kỹ thuật viên kiểm tra thông báo tình trạng.

5/ Ở bài viết này chúng tôi có lời khuyên nhỏ với các bạn:

5.1/ Thực ra hệ thống điều hòa không quá phức tạp nguyên lý hoạt động đơn giản tuy nhiên nó lại mất thời gian để kiểm tra chính xác hư hỏng tại đâu, ví dụ như nếu thủng thì cần phải tìm xem thủng vị trí nào hoặc nếu hỏng dàn lạnh thì việc thay nó mất rất nhiều thời gian vì thường phải tháo dỡ toàn bộ taplo xe mới giải quyết được.

5.2/ Những model xe sang trọng như BMWX5 thì phải cần người thợ tháo lắp có kinh nghiệm trình độ cũng như sự cẩn thận trong mỗi thao tác. Một vấn đề nữa các bạn cần lưu ý điều hòa không khó nhưng phần thiết bị để kiểm tra lỗi điện, máy móc hút nạp xử lý là rất quan trọng. 

5.2.1/ Trường hợp khi điều hòa bị rò rỉ hết ga : Bạn không nên bơm ga nhiều lần bởi như đã phân tích lốc điều hòa là compressor nó giống như động cơ có pittong và như thế nó cần nhớt bôi trơn như động cơ ( dầu lạnh ). Khi ga bị thủng đồng nghĩa với việc nhớt lạnh cũng sẽ mất theo. Nếu bạn nạp ga nhiều lần mà không bổ sung nhớt lạnh lốc sẽ thiếu nhớt và gây nên tình trạng kẹt hỏng lốc nhanh hơn, thậm chí là hỏng chỉ sau 2 lần nạp ga bổ sung.

5.2.2/ Bạn nên lựa chọn đơn vị có máy móc chuyên dụng để kiểm tra sửa chữa điều hòa, các đơn vị chỉ có một bình ga và 1 sợi dây đồng hồ đo áp suất thường không thể bổ sung nhớt lạnh được vì thiết bị này không thể thực hiện thao tác đó. Chỉ có máy hút nạp chuyên dụng mới có thể thực hiện thao tác này trong quá trình bổ sung kiểm tra lưu lượng… của hệ thống. Máy hút nạp ga tự động này có chi phí không hề rẻ do đó ít đơn vị có thể trang bị cho Service của mình hoặc do chủ quan không lưu ý nhiều tới quá trình thao tác sửa chữa điều hòa nên đã không trang bị máy.

5.2.3/ Trong thực tế điều hòa cũng cần bảo dưỡng thay thế ga, nhớt, làm sạch hệ thống sau nhiều thời gian sử dụng. Bạn cần tìm tới một đơn vị có máy móc thiết bị hút nạp tự động thì quy trình bảo dưỡng này là rất nhàn và rất chính xác. Máy sẽ hút toàn bộ ga cũ, nhớt cũ ra ngoài sau đó hút chân không khoảng 45-60p làm sạch toàn bộ hệ thống cuối cùng bơm ga, nhớt lạnh trở lại theo định lượng chuẩn mà không cần tháo dỡ hệ thống.

5.2.4/ Trong quá trình sử dụng điều hòa cách vận hành cũng là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để hệ thống này hoạt động bền bỉ hơn, hiệu quả hơn. Bạn cần lưu ý vài vấn đề sau

5.2.5/  Khi sử dụng cố gắng không nên hạ nhiệt độ thấp quá nên đặt nhiệt độ khoảng từ 24-26 độ C hoặc để chế độ AUTO. Với khoảng này thì mọi thứ sẽ hiệu quả lốc sẽ hoạt động không quá mỏi, cơ thể con người cũng hạn chế sốc nhiệt khi từ xe ra ngoài.

5.2.6/ Trong trường hợp xe phải đỗ dưới trời nắng bạn nên hạ bớt 4 kính xuống để hở khoảng 1-1,5cm cho không khí nóng được đối lưu điều này cũng rất tốt cho tuổi thọ nội thất cũng như sức khỏe con người khi phải lên xe. Khi lên xe bạn hạ tiếp 4 cửa kính bật điều hòa khoảng 24-26 độ nhưng quạt gió cần tăng tốc để thổi bớt hơi nóng ra ngoài. Khi khoang xe đã dịu lúc này bạn có thể đóng kính. Cách này thường sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với phương án hạ nhiệt độ và đóng kín 4 cửa kính.

6/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay.

6.1/  Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

6.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền bạn cần cân nhắc lựa chọn cho chính xác, Rủi ro hỏng trong một thời gian 1-6 tháng đầu tiên là rất cao cho dù việc lắp đặt được thực hiện bởi kỹ thuật viên tốt máy móc thiết bị đầy đủ.

6.2.1/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

6.2.1.1/  Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng BMW ủy quyền chính hãng đó là Hãng BMW tại Việt Nam.

6.2.1.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. 

6.2.1.3/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM :
+ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng BMW tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.
+ Ví dụ hãng BMW giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất càng cong chính hãng cho BMW ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho BMW nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của BMW như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

6.3/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

6.3.1/ Trên thị trường có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

6.3.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Dautoparts khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nhóm hàng hóa này nếu đơn vị cung cấp đảm bảo đúng quyền lợi bảo hành cho bạn 12 tháng. Đương nhiên lúc này trước khi chọn mua bạn đã được biết giá thành.

Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào

 

Tin Liên Quan