DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CÀNG I AUDI Q5 BỊ HỎNG

Càng I xe Audi Q5

 

Xe Audi Q5 kêu lục cục rất khó chịu khi vào xóc bạn cần kiểm tra hệ thống gầm như càng A,càng I,càng cong và tham khảo chúng với bài viết này

1/ Khái niệm và mô tả cơ bản : Nền công nghiệp xe hơi là một nền công nghiệp rất phức tạp, nó được tổng hợp từ nhiều ngành chuyên môn khoa học liên quan tới vật lý, toán học, động học… Vì thế tất cả các bài viết liên quan tới xe hơi Dautoparts chỉ giải thích cho bạn đọc những điều cơ bản và giải thích một cách đơn giản nhất hình tượng hóa theo  ý hiểu của người sử dụng mà không đi quá sâu vào các thuật ngữ chuyên môn.

1.1/ Vậy với thuật ngữ Hệ Thống Gầm hay còn gọi là Hệ Thống Treo là thế nào?Như các bài viết trước có liên quan xe hơi được cấu tạo chính bởi 3 hạng mục cơ bản là Động Cơ, Hệ thống khung gầm,Hệ thống điện.Trong 3 hạng mục này thì do sự tích hợp hiện đại hóa theo nhu cầu theo nền văn minh, cho đến nay xe hơi đã rất phức tạp tích hợp rất nhiều hệ thống nhằm An toàn hơn,tiện nghi hơn… Bản chất Hệ Thống Gầm bao gồm rất nhiều chi tiết như Càng A ,Càng I và Giảm sóc …

1.2/ Chúng được nhà thiết kế lắp ráp với nhau tạo thành một khung liên kết treo gắn vào khung sắt xi hình thành một khối làm cho chiếc xe vững chắc hơn, êm ái hơn khi vận hành và giảm rất nhiều các tiếng ồn. Các chi tiết phụ tùng này được thiết kế đặc biệt thường là các thanh kim loại cứng các đầu nối được gắn cao su hoặc bi ( bạc ) tạo thành các khớp nối.

1.3/ Khi hoạt động các khung kim loại giữ ổn định vị trí còn các cao su, bạc đạn làm nhiệm vụ giảm chấn động triệt tiêu bớt momen không có lợi, hay nói cách khác nó có cấu tạo giống như các Khớp cổ tay, cổ chân, khớp khủy tay … trên cơ thể con người ( nhiều hãng đặt tên cho kết cấu này là Control arm tức là Cánh tay điều khiển)

He thong gam audi Q5

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG GẦM PHÍA TRƯỚC AUDI Q5

1.3.1/ Ở sơ đồ trên số thự tự 7, 3, 4, 5, 8, 9 là các chi tiết Càng I,càng cong ( Control arm ) và các bushing ( cao su giảm chấn ). Chúng được liên kết chặt chẽ với nhau thành các khớp nối giảm chấn động khi xe va vào ổ gà, hoặc giảm rung giật va chạm khi chạy…

1.3.2/ Các số thứ tự 11,1, 17 … cũng nằm trong Hệ Thống Gầm trước gọi là giảm sóc ( absorber shock )…. Tất cả các chi tiết trên liên kết với nhau.

2/ Cảm nhận công dụng của các chi tiết Càng A, Càng cong, Giảm sóc …: Một chiếc xe khi lưu hành trên đường cảm giác lái nó có An toàn, ổn định không bị rung lắc quá giới hạn hoặc không tạo thành các tiếng va chạm của kim loại dội lên khoang xe gây ồn ào khó chịu là do hệ thống này đảm nhiệm.

2.1/ Với các model xe cao cấp hệ thống gầm này được thiết kế phức tạp nhiều chi tiết hơn các model xe bình dân, các chi tiết này càng nhiều càng đủ thì xe càng êm ái, càng ổn định vì về cơ bản chúng ta hiểu bằng hình tượng như sau mỗi một chuyển động cơ học khi va đập với nhau nếu có một khớp ngăn cách và liên kết chặt chẽ với nhau sẽ tạo thành liên kết mềm, khi này các bộ phận kim loại sẽ đảm nhiệm chức năng giữ cứng hệ thống còn các khớp cao su hoặc bi- bạc đạn đảm nhiệm chức năng triệt tiêu momen cũng như giảm bớt chấn động gây ra, các khớp nối này càng nhiều xe càng êm ái nhưng nhiều bao nhiêu là cả một quá trình thiết kế thử nghiệm nhằm đạt giải pháp tối ưu.

Cang I Audi Q5

                                                                 CÀNG I AUDI Q5 – Càng I xe Audi Q5

2.2/ Như đã phân tích ở trên các thanh kim loại được đúc với kích thước tiêu chuẩn đảm bảo đủ kích thước thiết kế và nó sẽ rất khó biến dạng trừ trường hợp bị tai nạn hoặc lý do nào đó chấn động tới phần cứng. Trong hệ thống này chủ yếu sẽ hỏng phần cao su hoặc bi- bạc giảm chấn.

HE THONG GAM AUDI Q5

                            CẤU TẠO CHI TIẾT – CONTROL ARM AUDI Q5 – Càng I xe Audi Q5

3/ Các dấu hiệu nhận biết hệ thống càng A – càng cong có vấn đề hoặc bị hỏng hoàn toàn : Trong quá trình vận hành với tải trọng xe lớn, tình trạng hoạt động trong địa hình khắc nghiệt, thời tiết tác động, thời gian sử dụng qua nhiều ngày tháng.. các cao su, bi- bạc đạn bị mài mòn, lão hóa… chúng sẽ không còn giữ được ổn định để đảm nhiệm chức năng của mình dẫn tới yếu, hỏng hệ thống gầm. Các dấu hiệu sau phản ánh rất rõ về việc này :

3.1/ Khi lưu hành trên đường mỗi khi chạy với tốc độ cao bạn đạp phanh hoặc khi xe rơi xuống hố ổ gà ở đường xe lập tức mất ổn định tròng trành vặn vẹo dễ gây cảm giác chóng mặt và mệt mỏi nếu như chạy quãng đường dài.

3.2/ Có những tiếng lục cục, cạch cạch hoặc nặng hơn nữa là các tiếng dồn cục cục cục liên hồi dội lên khoang xe.

3.3/ Khi đánh lái sang bên trái hoặc bên phải bên trong khoang xe xuất hiện các tiếng kêu lạch cạch, kịch kịch…

3.4/ Khi đạp phanh xe không nhún về phía trước một cách êm ái và hồi trở lại khi đã đứng yên mà lại có hiện tượng cả thân xe kéo rê trên mặt đất khi đạp phanh.

Càng I càng cong càng A xe Audi Q5 1 

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CÀNG I AUDI Q5 BỊ HỎNG

BI- BẠC ĐẠN  BỊ VỠ TẠO NÊN CÁC TIẾNG KÊU LỤC CỤC

4/ Kiểm tra và lên phương án : Khi có một trong các dấu hiệu trên các bạn cần nhanh chóng đưa xe tới Service để kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng, đánh giá mức độ hỏng của hệ thống gầm đặc biệt Càng A là một chi tiết quan trọng, như Dautoparts đã trình bày hệ thống gồm nhiều chi tiết liên kết với nhau nhưng có thể chúng chỉ bị hỏng 1 hay vài chi tiết trong đó. Lúc này bạn cần nhanh chóng thay thế các chi tiết hỏng sớm nhất có thể bởi lý do sau, hệ thống là một thể liên kết phân chia chức năng gánh vác tải trọng cho nhau nếu một hoặc vài vị trí bị suy yếu bạn không thay thế chúng sớm sẽ dẫn tới làm hỏng các chi tiết khác do chi tiết bị hỏng đã không còn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ của mình.

5/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay. Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu?

5.1/ Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ). Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.

5.2/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

5.2.1/ Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Audi ủy quyền chính hãng đó là Hãng Audi tại Việt Nam.

5.2.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn.

5.3/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM :

5.3.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Audi tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.

5.3.2/ Ví dụ hãng Audi giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất càng A chính hãng cho Audi ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho Audi nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Audi như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 30%-40%

5.4/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc khi thay thế các loại càng A,càng I

5.4.1/ Hiện tại có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 25-35% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

5.4.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt.

6/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

 

Tin Liên Quan