MÁY PHÁT ĐIỆN BMW X5 DẤU HIỆU BỊ LỖI

MÁY PHÁT ĐIỆN BMWX5 DẤU HIỆU BỊ LỖI

                                MÁY PHÁT ĐIỆN BMWX5

Xe của bạn bị yếu,động cơ không ổn định điều hòa có lúc không mát hoặc tiêu hết điện acquy khi để qua đêm khả năng cao Máy phát điện có vấn đề

1/ Tìm hiểu về thiết kế cũng như nguyên lý hoạt động của hệ thống : BMW là một trong những thương hiệu xe rất lớn đầy danh tiếng của nền công nghiệp xe hơi, điển hình trong đó là ROLLROYCE PHANTOM nằm trong Top số 1 những Model xe sang trọng nhất. Một thương hiệu lớn sản xuất những chiếc xe danh giá như thế nó không đơn giản chỉ là những chiếc xe để đi mà nó còn là cả những tâm huyết những ý tưởng của các kỹ sư thiết kế gửi gắm vào đó. Có lẽ các bạn đã nắm được kết cấu cơ bản của xe hơi mà Dautoparts cũng nhắc tới trong nhiều bài viết trước đây.

1.1/ Thế hệ xe hơi năm 2020 không chỉ là xe mà còn là cả nền khoa học tích hợp vô. Một trong những thứ phức tạp nhất đó là Hệ Thống Điện. Để chiếc xe vận hành tốt, các tiện ích thỏa mãn được nhu cầu con người thì hệ thống này sẽ đảm nhiệm phần lớn công việc. Người ta thường ví Động Cơ là trái tim, Khung Gầm là Bộ Xương còn Điện là Bộ Não.

1.2/ Điều này hoàn toàn chính xác bởi Điện sẽ điều khiển tất cả mọi hoạt động. Để đi sâu vào các thuật ngữ chuyên môn thì bản thân năng lực, kiến thức của Dautoparts là còn rất nhỏ bé ví như hạt cát trong sa mạc. Dautoparts chỉ có thể chia sẻ cái cơ bản hình thành nên cơ chế hoạt động cũng như sự liên kết giữa các thiết bị. Chúng tôi sẽ lấy chiếc BMWX5 làm điển hình dùng làm phân tích.

1.3/ Với sơ đồ thiết kế như trên về cơ bản nguyên lý hoạt động sẽ như sau : Nhiên liệu là điều đầu tiên để vận hành chiếc xe nhưng để đốt được nhiên liệu chúng ta cần cả một quá trình phức tạp. Việc đầu tiên Cần phải thực hiện đó là đưa nhiên liệu lên buồng đốt của động cơ, vấn đề này được giải quyết bởi bình acquy luôn dự trữ nguồn điện.

1.4/ Nó được dùng để kích hoạt củ đề ( chuột đề – start ) khởi động. Bộ khởi động này có nhiệm vụ kích hoạt bánh đà của động cơ với một lực văng rất lớn … quá trình này đơn giản chúng ta hiểu là nhiều thao tác thực hiện cùng nhau để khởi động kích nổ động cơ. Khi động cơ đã nổ bắt đầu từ đây hệ thống điện hoạt động phân bổ, điều khiển rất nhiều thiết bị.

1.5/ Quá trình động cơ hoạt động sẽ lai theo một thiết bị gọi là Máy phát điện. Người ta phải đưa máy phát điện là thiết bị quan trọng đầu tiên của điện, nó có nhiệm vụ tạo một nguồn phát lấy công suất từ động cơ lai qua dây curoa làm quay puly máy phát để các bộ phận Stato,Roto… hay nói cách khác là để máy phát phát ra nguồn điện với cường độ lớn trong dòng xe BMWX5 thì thường từ 180Ah-220Ah.

1.6/ Máy phát điện sẽ là nguồn phát nuôi tất cả hệ thống điều khiển của chiếc xe như đèn, điều hòa, âm thanh, các hộp điều khiển, bơm nâng gầm, quạt gió làm mát động cơ… nó cũng có một nhiệm vụ tối quan trọng cấp nguồn điện để nuôi ngược lại các thiết bị điện liên quan tới động cơ như hộp điều khiển động cơ ( Control unit DME ). Nếu máy phát này không hoạt động tốt hoặc cung cấp không đủ nguồn để nuôi toàn bộ hệ thống Chiếc xe sẽ bất ổn mọi thứ sẽ không thể hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ của mình.

1.7/ Như vậy về tổng quan thiết kế hệ thống điện của một chiếc xe hơi hiện đại sẽ là tổng hợp của các loại điện như điện dân dụng, điện lạnh, điện tử, điện điều khiển.

2/ Tìm hiểu thêm về sự tích hợp của điện dân dụng – điện điều khiển sử dụng cho xe hơi : Theo những phân tích đơn giản hình tượng hóa không nói sâu về thuật ngữ chuyên môn ở trên Dautoparts sẽ cùng các bạn nhìn xem việc áp dụng điện dân dụng và điện điều khiển hoạt động thế nào trong xe hơi.

2.1/ Về mặt động cơ đơn giản hóa nó bao gồm phần cơ khí như xi lanh, píttong, tay biên, trục cơ, trục cam, trục lệch tâm,bánh đà… hoạt động theo cơ chế cơ năng, động năng… sinh công. Chúng được kích nổ bằng việc đưa nhiên liệu vô buồng đốt sử dụng tia lửa điện từ bugi.

2.2/ Giai đoạn này đều cần tới điện năng nhưng chưa cần nhiều, khi động cơ đã nổ để cần tạo được công suất lớn hơn, mã lực cao hơn, hoạt động ổn định hơn lúc này cơ chế điều tiết của điện là rất quan trọng. Động cơ có thể nổ nhưng nổ với cách thức cầm chừng yếu ót không sinh được công lớn đáp ứng cho việc lai tạo ngược trở lại nuôi máy phát cấp nguồn điện tới các thiết bị khác, không đủ công suất cho chiếc xe vận hành di chuyển chạy với tốc độ cao, ổn định.

2.3/ Lúc này tầm quan trọng của các thiết bị điều khiển được phát huy, các thiết bị điều khiển như IC máy phát, Hộp điều khiển động cơ….phải nhận biết được tín hiệu sau đó phân tích ra lệnh ngược trở lại động cơ hoạt động theo nhu cầu cấp phát, ví dụ nếu hệ thống điều hòa không kích hoạt thì nguồn điện sẽ cần con số A còn nếu điều hòa kích hoạt sẽ cần con số A + A1.

2.4/ Cứ như vậy thêm thiết bị gì được kích hoạt việc công suất điện phải lớn hơn để đáp ứng nhu cầu. Nhu cầu trên không đủ tất cả sẽ hoạt động không đúng chức năng thậm chí được ưu tiên cắt bỏ. Đến đây bạn đã hình dung được phần nào tầm quan trọng, nguyên lý hoạt động, cách thức điều tiết… của hệ thống điện này rồi.

Chi tiet may phat dien

thong so may phat

                     CHI TIẾT MÁY PHÁT ĐIỆN VÀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT  MÁY PHÁT ĐIỆN BMWX5

2.4.1/ Ở sơ đồ trên của xe BMWX5 máy phát điện gồm số thứ tự 1,2,3,4 số 1 là tổng thể cả mã phụ tùng bmw X5 của máy phát

2.4.2/ Số 2 là IC điều tiết dòng thu nạp nguồn điện

2.4.3/ Số 3 là puly trục nhận công sinh ra từ động cơ lai qua dây curoa khởi động stato – roto để phát ra nguồn điện. Các bạn muốn biết sâu hơn về nguyên lý hoạt động máy phát kính đề nghị tìm hiểu thêm tài liệu hoặc kiến thức về nó.

3/ Ở sơ đồ hình ảnh thông số kỹ thuật : Các bạn có thể thấy có 2 thông số thứ nhất là loại máy phát 180A và loại thứ 2 là 220A. Điều này chứng minh rằng cường độ dòng điện là rất cần thiết khi sử dụng. Tùy theo lượng thiết bị tích hợp vô trong chiếc xe, thiết bị càng nhiều nguồn tiêu tốn điện năng càng lớn và ngược trở lại. Bạn không thể sử dụng loại công suất nhỏ hơn để dùng cho chiếc xe có nhiều thiết bị. Vấn đề này Dautoparts sẽ nói ở phần dưới đây.

May phat dien bmwX5

                                 CÁC BỘ PHẬN CƠ BẢN CỦA MÁY PHÁT ĐIỆN BMWX5

4/ Dấu hiệu nhận biết hệ thống điện đang có trục trặc hoặc có vấn đề : Khi chiếc xe của bạn đang sử dụng bình thường bỗng một ngày bạn cảm nhận xe hoạt động không bình thường với các dấu hiệu dưới đây. Nó có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng không bình thường đó. Bạn cần lưu ý nhớ nguyên tắc này, khi xe đã nổ máy bình thường thì nguồn điện cấp cho toàn bộ hệ thống kể từ khi này trở đi là sử dụng nguồn lấy ra từ máy phát ( Alternator ) chứ không phải lấy từ acquy ( Battery ). Acquy chỉ giữ vai trò nuôi nguồn một số thiết bị và để kích hoạt củ đề ( Start ) khởi động động cơ ban đầu.

4.1/ Khi bạn khởi động xe thời điểm ban đầu động cơ có nổ nhưng khi nổ được khoảng 5s-30s tiếng nổ của động cơ không đều, bạn nhìn đồng hồ vòng tua trên taplo không ổn định ở vị trí 800-1100 vòng mà kim đồng hồ này chạy lên chạy xuống một cách mất ổn định. Điều này là bất thường có thể phát sinh bởi nhiều lý do như nhiên liệu bơm lên không đủ, một trong các mobin hoặc bugi không hoạt động đúng chuẩn làm bỏ 1 động cơ hoặc 2 động cơ.

4.2/ Khi bạn đang chạy xe với tốc độ cao mỗi lần đạp chân ga cho xe vượt lên nhưng xe không theo ý bạn mà lại hụt xuống vấn đề này cũng có thể do bugi, do nhiên liệu, do mobin và tệ hơn nữa có thể là do máy phát đã không đảm bảo được công suất phát sinh ra thiếu điện áp.

4.3/ Bạn đang sử dụng hệ thống điều hòa bỗng nhiên cảm thấy hơi lạnh càng ngày càng yếu thậm chí làm có lúc mất hoàn toàn. Nguyên nhân này có thể do hệ thống điều hòa có vấn đề hoặc cũng một phần có thể do máy phát đang mất ổn định không điều tiết được nguồn điện một cách chính xác. Mà điều hòa thì luôn là một trong những thiết bị ngốn rất nhiều điện năng.

4.4/ Chiếc xe của bạn đang nổ máy bình thường nhưng tự nhiên bỗng chết máy và không thể khởi động lại được nữa. Thường nguyên nhân này sẽ xảy ra khi các triệu chứng bên trên Dautoparts nêu đã xảy ra.

5/ Như vậy là sẽ có rất nhiều trường hợp xảy ra liên quan tới hệ thống điện nói chung cũng như máy phát điện nói riêng làm chiếc xe hoạt động không bình thường : Lúc này bạn cần sớm đưa xe vô Service để các kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng một cách chính xác. Trong trường hợp không thể tới ngay Service Dautoparts sẽ hướng dẫn bạn cách đơn giản cơ bản để kiểm tra xem xe đang gặp vấn đề gì về điện, có phải máy phát đã hỏng hay không. Điều này cũng có thể quan trọng với bạn tránh mất tiền nhiều hơn do cố gắng kích hoạt lại hệ thống.

5.1/ Trường hợp xe vẫn nổ máy nhưng yếu ớt không ổn định : Lúc này bạn có thể tắt máy và chuẩn bị vài thứ để kiểm tra theo hướng dẫn. Dụng cụ cần là một cái đồng hồ điện, một cái khóa tháo bulong – ecu ở vị trí acquy.

5.1.1/ Bạn có thể mượn một a thợ điện ( Nếu có thể ) : Khi xe đang nổ máy bạn tắt điều hòa,tắt đèn và các thiết bị khác chỉ để động cơ nổ đo xem thông số nạp là bao nhiêu. Nếu đạt 12V trở lên và dòng nạp đạt 13 trở lên tức là máy phát vẫn ổn. Sau đó bạn bật điều hòa đo lại tiếp nếu vẫn đạt thông số trên tức là máy phát không vấn đề gì cần kiểm tra cái khác nhưng thông số trên sụt giảm hoặc mất ổn định lúc này khả năng rất cao máy phát đang có vấn đề hoặc cảm biến nạp… có vấn đề. Và bạn không thể sử dụng xe nữa tránh hỏng acquy cũng như các thiết bị khác.

5.1.2/ Nếu không có đồng hồ điện bạn có thể dùng khóa tháo, tháo một cực dương của acquy ra trong lúc động cơ xe vẫn nổ lúc này nếu khi tháo ra xe chết máy ngay hoặc vài giây sau chết máy khả năng rất cao 90% máy phát bạn hoặc Ic bị hỏng không hoạt động.

5.2/  Trường hợp xe không nổ được máy : Bạn có thể dùng dây câu kết nối thật chặt 2 đầu cực acquy với một chiếc xe khác nhưng phải là với xe có thông số acquy tương đương hoặc xe lớn ( không thể sử dụng các xe nhỏ như atltis, vios, morning… ) và xe câu phải ở tình trạng nổ máy có ga lên chút xíu. Lúc này bạn tiến hành khởi động xe, nếu xe nổ máy và ổn định bình thường các thiết bị hoạt động tốt có nghĩa là acquy của bạn đã hỏng cần phải thay nhưng nếu nó không thể nổ được điều này có khả năng rất cao máy phát đã hỏng.

5.3/ Tại sao Dautoparts lại hướng dẫn bạn cách xử lý và kiểm tra như trên bởi thực tế có rất nhiều xe khi đi xa để xe qua đêm và sau đó không khởi động xe lại được nữa. Nếu nắm được cách thức này bạn có thể vẫn sử dụng xe được để về tới Service nhằm giảm chi phí.

5.4/ Bởi xe bạn chỉ bị hỏng acquy thôi mà hỏng acquy thì cứ nổ máy đổ nhiên liệu bạn có thể đi nhiều trăm km miễn đủ nhiên liệu và không tắt máy. Còn nếu hỏng máy phát bạn đã tiêu tốn hết lượng dữ trữ của acquy và sẽ không thể nổ máy, cố tình nạp trở lại sử dụng tiếp chỉ gây hỏng thêm acquy mà thôi.

Tin Liên Quan