ABS điều khiển phanh mercedes C300 – Những dấu hiệu hư hỏng
C300 của bạn đang có hiện tượng nặng lái,màn hình cảnh báo màu đỏ dấu hiệu này có thể liên quan tới cụm điều khiển phanh hoặc hệ thống ABS
1/ Nguyên lý thiết kế và chức năng của hệ thống ABS và cụm điều khiển phanh : Thiết kế xe hơi những năm gần đây ngày càng tiến bộ vượt bậc, rất nhiều cảm biến đã được tích hợp để nhận biết nhiều tín hiệu. Một trong những thiết bị rất quan trọng đó là cảm biến ABS và cụm điều khiển phanh. Chúng nhận biết và điều chỉnh toàn bộ quá trình phanh cũng như tốc độ di chuyển của xe.
1.1/ Nguyên lý hoạt động : Khi xe của bạn di chuyển trên đường thông thường ở mỗi bánh xe sẽ được cài đặt một loại cảm biến ABS ( ABS sensor ). Cảm biến này nhận tốc độ di chuyển của xe sau đó gửi tín hiệu tới cụm điều khiển phanh đặt bên trên. Cụm điều khiển này tính toán mọi điều kiện cần và đủ để khi bạn đạp phanh lực phanh luôn đảm bảo trạng thái tối ưu hoặc nó cũng xử lý các trạng thái quá nhiệt khi rà soát phanh quá nhiều.
1.2/ Cảm biến ABS ( ABS sensor ) : Với tên gọi của nó có lẽ rất nhiều người sử dụng xe đã quen thuộc, tuy nhiên tác dụng của nó là gì và có nó thì bạn sử dụng xe thế nào vấn đề này thì không nhiều người hiểu và nắm được nhằm khai thác tốt chức năng. ABS có tác dụng nhận biết tốc độ xe gửi tín hiệu lên cụm điều khiển phanh.
1.2.1/ ABS điều chỉnh xử lý nhấp nhả trạng thái ép của má phanh lên đĩa phanh liên tục ở một khoảng thời gian rất nhanh mục đích là để tản nhiệt giảm sức nóng do ma sát tạo ra, nếu nhiệt lượng này quá lớn sẽ nung đỏ đĩa phanh cũng như các vị trí khác. Lúc này phanh sẽ vô tác dụng.
1.2.2/ ABS có tác dụng giảm bó cứng phanh khiến việc điều chỉnh lái sẽ dễ dàng hơn. Ví dụ xe bạn đang chạy tốc độ lớn gặp chướng ngại vật bạn cần phải đạp chết phanh, thông thường ở trường hợp này mọi người đều không dám đánh vô lăng sang bên nào đó để tránh va chạm vì do sợ lật xe. Tuy nhiên bạn không cần lo lắng khi xe được trang bị hệ thống này tốt mà nhất là C200 bạn hoàn toàn cứ tự tin đánh lái sang bất cứ bên nào để tránh chướng ngại vật hoặc hạn chế va chạm trực diện mà không lo sẽ bị lật xe.
SƠ ĐỒ HỆ THỐNG PHANH TRƯỚC C300
- Số 13 : Cảm biến ABS trước bên trái và bên phải
CẢM BIẾN ABS TRƯỚC
SƠ ĐỒ HỆ THỐNG PHANH SAU
- Số 9 : Cảm biến ABS bánh sau
CẢM BIẾN ABS SAU
1.3/ Cụm điều khiển phanh : Cụm này thực chất bao gồm 2 bộ phận chính đó là bơm áp lực ( ABS pum ) có nhiệm vụ bơm dầu thủy lực từ bình chứa tới hệ thống phanh và bộ phận thứ 2 tức là cụm điều khiển tín hiệu sau đó điều chỉnh hệ thống ( Control unit ). 2 bộ phận này được gắn lắp với nhau, ở phần bơm có rất nhiều các đường ống nhận dầu thủy lực vào và ống bơm dầu thủy lực ra. Cụm nhận tín hiệu là phần điện tử có jack điện kết nối với các thiết bị khác trong xe. 2 thiết bị này được thiết kế là tương đối phức tạp yêu cầu độ chính xác rất cao.
SƠ ĐỒ BƠM VÀ CỤM ĐIỀU KHIỂN TÍN HIỆU
- Số 1 : ABS pum là bơm áp lực
- Số 5 : Control unit cụm điều khiển tín hiệu
Tổng ABS
2/ Những dấu hiệu nhận biết ABS và cụm điều khiển có vấn đề : Như đã nói phần trên hệ thống ABS này là một quá trình hết sức phức tạp yêu cầu độ chính xác tuyệt đối. Hệ thống này luôn hoạt động ở trạng thái liên tục với cường độ cao. Xe di chuyển là nó hoạt động, cảm biến ABS được gắn dưới bánh xe do đó môi trường làm việc là khắc nghiệt chịu tác động rất lớn của nhiệt độ, bụi bẩn, nước… còn hệ thống bơm áp lực và cụm điều khiển tín hiệu cũng làm việc trong trạng thái cường độ cao liên tục thay đổi trạng thái trong quá trình xe di chuyển. Khi bạn thấy những dấu hiệu sau có thể một trong hệ thống này đang có vấn đề
2.1/ Xe bị giật nhẹ liên hồi khi đạp phanh, cảm giác có gì đó đang vướng trong quá trình sử dụng phanh dấu hiệu này thường chỉ những người tinh ý mới có thể nhận ra. Sau đó hiện tượng này sẽ hết và trở về trạng thái bình thường.
2.2/ Xe bị nghiêng về 1 bên nào đó khi đạp phanh ở tốc độ cao, cảm giác khi bạn nhấn phanh xe không hãm ở trạng thái thẳng hướng với mặt đường mà có xu hướng nghiêng về bên trái hoặc bên phải. Do có thể bơm áp lực hoặc cụm điều khiển tín hiệu đã không còn làm việc ở trạng thái bình thường nữa.
2.3/ Đèn taplo trên xe hiện chữ cảnh báo ABS ( Lúc này chắc chắn đã có cảm biến ở vị trí nào đó đã bị hỏng hoàn toàn )
2.4/ Đèn taplo trên xe báo đỏ rực màn hình và phát tiếng kêu tít tít, trường hợp này bạn lập tức hạ tốc độ xe ngay và nhanh chóng đưa xe vô Service để các kỹ thuật viên kiểm tra
2.5/ Dưới xe có hiện tượng cháy dầu vị trí bánh xe hoặc ở vị trí ngay bên dưới cụm bơm áp lực, hiện tượng này có thể đã bị rò rỉ dầu phanh trong đường ống.
2.6/ Vô lăng xe của bạn thỉnh thoảng có dấu hiệu cứng lại, hiện tượng này có thể cứng thường trực hoặc có thể cứng rồi sau đó lại nhẹ trở lại. Dấu hiệu này xảy ra bạn lập tức đưa xe vô Service càng sớm càng tốt. Vì lúc này sử dụng xe sẽ rất nguy hiểm. Nếu bạn đang vào cua mà hệ thống này bị hỏng vô lăng sẽ cứng ngay lập tức bạn không thể điều khiển xe.
3/ Cách sử dụng ABS cho đúng cách sẽ giúp bạn rất nhiều khi gặp tình huống nguy hiểm : Như phần trên đã đề cập với Model Mercedes C300 này hệ thống an toàn là rất tốt và độ tin cậy cao. Dautoparts sẽ hướng dẫn cách bạn sử dụng hệ thống này khai thác hết công năng của nó rất có ích cho bạn. Đại đa số người dùng không khai thác hết được thiết bị tuyệt vời này.
3.1/ Thông thường với các thế hệ xe không được trang bị ABS hoặc có trang bị nhưng chất lượng không cao độ tin cậy kém hơn nếu bạn đạp chết phanh ở tốc độ cao nhưng vô lăng lại di chuyển sang hướng nào đó có thể chiếc xe sẽ bị lật do hệ thống này chưa kiểm soát tốt được sự bó cứng má phanh tác dụng lực vào đĩa phanh gây nên hiện tượng một bên nào đó bị phanh cứng, trường hợp này sẽ bị lật xe.
3.2/ Với C300 của Mercedes bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng khi gặp trường hợp cấp tốc phải đạp chết phanh xe ở tốc độ lớn, phía trước bạn là một chướng ngại vật mà dù có phanh chết thì nguy cơ va chạm trực diện vẫn có thể xảy ra lúc này bạn nên bình tĩnh chân vẫn giữ phanh nhưng tay lái của bạn thì cứ đánh lái sang bên nào đó mà bạn thấy an toàn để tránh va chạm trực diện, một điều chắc chắn rằng chiếc xe của bạn không thể lật. Kỹ năng này bạn cần tập trước một số lần để tạo thành phản xạ cho mình để khi tình huống xảy ra bạn luôn bình tĩnh để thực hiện các thao tác.
3.3/ Tất cả các bài viết của Dautoparts chỉ giải thích và hình tượng hóa một cách đơn giản nhất đủ để bạn đọc hiểu được cái cơ bản, nguyên nhân hỏng, cách thức sử dụng… Dautoparts không đi sâu vào bất cứ chuyên môn nào. Cái chúng ta cần là biết, hiểu để sử dụng tốt hơn còn lại chuyên môn sâu rộng hãy dành cho các nhà làm chuyên môn giải quyết
- Thay thế ABS : https://www.youtube.com/watch?v=S-epnJbdG0Y
- Cảnh báo ABS trên đồng hồ taplo : https://www.youtube.com/watch?v=BzQgbP6EOGc