ABS điều khiển phanh mercedes C300 – Những dấu hiệu hư hỏng

ABS điều khiển phanh mercedes C300 – Những dấu hiệu hư hỏng

Bơm áp lực và cụm điều khiển tín hiệu ABS

C300 của bạn đang có hiện tượng nặng lái,màn hình cảnh báo màu đỏ dấu hiệu này có thể liên quan tới cụm điều khiển phanh hoặc hệ thống ABS

1/ Nguyên lý thiết kế và chức năng của hệ thống ABS và cụm điều khiển phanh : Thiết kế xe hơi những năm gần đây ngày càng tiến bộ vượt bậc, rất nhiều cảm biến đã được tích hợp để nhận biết nhiều tín hiệu. Một trong những thiết bị rất quan trọng đó là cảm biến ABS và cụm điều khiển phanh. Chúng nhận biết và điều chỉnh toàn bộ quá trình phanh cũng như tốc độ di chuyển của xe.

1.1/ Nguyên lý hoạt động :  Khi xe của bạn di chuyển trên đường thông thường ở mỗi bánh xe sẽ được cài đặt một loại cảm biến ABS ( ABS sensor ). Cảm biến này nhận tốc độ di chuyển của xe sau đó gửi tín hiệu tới cụm điều khiển phanh đặt bên trên. Cụm điều khiển này tính toán mọi điều kiện cần và đủ để khi bạn đạp phanh lực phanh luôn đảm bảo trạng thái tối ưu hoặc nó cũng xử lý các trạng thái quá nhiệt khi rà soát phanh quá nhiều. 

1.2/ Cảm biến ABS ( ABS sensor ) : Với tên gọi của nó có lẽ rất nhiều người sử dụng xe đã quen thuộc, tuy nhiên tác dụng của nó là gì và có nó thì bạn sử dụng xe thế nào vấn đề này thì không nhiều người hiểu và nắm được nhằm khai thác tốt chức năng. ABS có tác dụng nhận biết tốc độ xe gửi tín hiệu lên cụm điều khiển phanh.

1.2.1/ ABS điều chỉnh xử lý nhấp nhả trạng thái ép của má phanh lên đĩa phanh liên tục ở một khoảng thời gian rất nhanh mục đích là để tản nhiệt giảm sức nóng do ma sát tạo ra, nếu nhiệt lượng này quá lớn sẽ nung đỏ đĩa phanh cũng như các vị trí khác. Lúc này phanh sẽ vô tác dụng.

1.2.2/ ABS có tác dụng giảm bó cứng phanh khiến việc điều chỉnh lái sẽ dễ dàng hơn. Ví dụ xe bạn đang chạy tốc độ lớn gặp chướng ngại vật bạn cần phải đạp chết phanh, thông thường ở trường hợp này mọi người đều không dám đánh vô lăng sang bên nào đó để tránh va chạm vì do sợ lật xe. Tuy nhiên bạn không cần lo lắng khi xe được trang bị hệ thống này tốt mà nhất là C200 bạn hoàn toàn cứ tự tin đánh lái sang bất cứ bên nào để tránh chướng ngại vật hoặc hạn chế va chạm trực diện mà không lo sẽ bị lật xe.

Cảm biến ABS trước

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG PHANH TRƯỚC C300

  • Số 13 : Cảm biến ABS trước bên trái và bên phải

Cảm biến ABS trước

CẢM BIẾN ABS TRƯỚC

Cảm biến ABS sau

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG PHANH SAU

  • Số 9 : Cảm biến ABS bánh sau

CẢM BIẾN ABS SAU

CẢM BIẾN ABS SAU

1.3/ Cụm điều khiển phanh : Cụm này thực chất bao gồm 2 bộ phận chính đó là bơm áp lực ( ABS pum ) có nhiệm vụ bơm dầu thủy lực từ bình chứa tới hệ thống phanh và bộ phận thứ 2 tức là cụm điều khiển tín hiệu sau đó điều chỉnh hệ thống ( Control unit ). 2 bộ phận này được gắn lắp với nhau, ở phần bơm có rất nhiều các đường ống nhận dầu thủy lực vào và ống bơm dầu thủy lực ra. Cụm nhận tín hiệu là phần điện tử có jack điện kết nối với các thiết bị khác trong xe. 2 thiết bị này được thiết kế là tương đối phức tạp yêu cầu độ chính xác rất cao.

Cụm điều khiển phanh ABS

SƠ ĐỒ BƠM VÀ CỤM ĐIỀU KHIỂN TÍN HIỆU

  • Số 1 : ABS pum là bơm áp lực
  • Số 5 : Control unit cụm điều khiển tín hiệu

Bơm áp lực và cụm điều khiển tín hiệu ABS

Tổng ABS

2/ Những dấu hiệu nhận biết ABS và cụm điều khiển có vấn đề : Như đã nói phần trên hệ thống ABS này là một quá trình hết sức phức tạp yêu cầu độ chính xác tuyệt đối. Hệ thống này luôn hoạt động ở trạng thái liên tục với cường độ cao. Xe di chuyển là nó hoạt động, cảm biến ABS được gắn dưới bánh xe do đó môi trường làm việc là khắc nghiệt chịu tác động rất lớn của nhiệt độ, bụi bẩn, nước… còn hệ thống bơm áp lực và cụm điều khiển tín hiệu cũng làm việc trong trạng thái cường độ cao liên tục thay đổi trạng thái trong quá trình xe di chuyển. Khi bạn thấy những dấu hiệu sau có thể một trong hệ thống này đang có vấn đề

2.1/ Xe bị giật nhẹ liên hồi khi đạp phanh, cảm giác có gì đó đang vướng trong quá trình sử dụng phanh dấu hiệu này thường chỉ những người tinh ý mới có thể nhận ra. Sau đó hiện tượng này sẽ hết và trở về trạng thái bình thường.

2.2/ Xe bị nghiêng về 1 bên nào đó khi đạp phanh ở tốc độ cao, cảm giác khi bạn nhấn phanh xe không hãm ở trạng thái thẳng hướng với mặt đường mà có xu hướng nghiêng về bên trái hoặc bên phải. Do có thể bơm áp lực hoặc cụm điều khiển tín hiệu đã không còn làm việc ở trạng thái bình thường nữa.

2.3/ Đèn taplo trên xe hiện chữ cảnh báo ABS ( Lúc này chắc chắn đã có cảm biến ở vị trí nào đó đã bị hỏng hoàn toàn )

2.4/ Đèn taplo trên xe báo đỏ rực màn hình và phát tiếng kêu tít tít, trường hợp này bạn lập tức hạ tốc độ xe ngay và nhanh chóng đưa xe vô Service để các kỹ thuật viên kiểm tra

2.5/ Dưới xe có hiện tượng cháy dầu vị trí bánh xe hoặc ở vị trí ngay bên dưới cụm bơm áp lực, hiện tượng này có thể đã bị rò rỉ dầu phanh trong đường ống.

2.6/ Vô lăng xe của bạn thỉnh thoảng có dấu hiệu cứng lại, hiện tượng này có thể cứng thường trực hoặc có thể cứng rồi sau đó lại nhẹ trở lại. Dấu hiệu này xảy ra bạn lập tức đưa xe vô Service càng sớm càng tốt. Vì lúc này sử dụng xe sẽ rất nguy hiểm. Nếu bạn đang vào cua mà hệ thống này bị hỏng vô lăng sẽ cứng ngay lập tức bạn không thể điều khiển xe.

3/ Cách sử dụng ABS cho đúng cách sẽ giúp bạn rất nhiều khi gặp tình huống nguy hiểm : Như phần trên đã đề cập với Model Mercedes C300 này hệ thống an toàn là rất tốt và độ tin cậy cao. Dautoparts sẽ hướng dẫn cách bạn sử dụng hệ thống này khai thác hết công năng của nó rất có ích cho bạn. Đại đa số người dùng không khai thác hết được thiết bị tuyệt vời này.

3.1/ Thông thường với các thế hệ xe không được trang bị ABS hoặc có trang bị nhưng chất lượng không cao độ tin cậy kém hơn nếu bạn đạp chết phanh ở tốc độ cao nhưng vô lăng lại di chuyển sang hướng nào đó có thể chiếc xe sẽ bị lật do hệ thống này chưa kiểm soát tốt được sự bó cứng má phanh tác dụng lực vào đĩa phanh gây nên hiện tượng một bên nào đó bị phanh cứng, trường hợp này sẽ bị lật xe.

3.2/ Với C300 của Mercedes bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng khi gặp trường hợp cấp tốc phải đạp chết phanh xe ở tốc độ lớn, phía trước bạn là một chướng ngại vật mà dù có phanh chết thì nguy cơ va chạm trực diện vẫn có thể xảy ra lúc này bạn nên bình tĩnh chân vẫn giữ phanh nhưng tay lái của bạn thì cứ đánh lái sang bên nào đó mà bạn thấy an toàn để tránh va chạm trực diện, một điều chắc chắn rằng chiếc xe của bạn không thể lật. Kỹ năng này bạn cần tập trước một số lần để tạo thành phản xạ cho mình để khi tình huống xảy ra bạn luôn bình tĩnh để thực hiện các thao tác.

3.3/ Tất cả các bài viết của Dautoparts chỉ giải thích và hình tượng hóa một cách đơn giản nhất đủ để bạn đọc hiểu được cái cơ bản, nguyên nhân hỏng, cách thức sử dụng… Dautoparts không đi sâu vào bất cứ chuyên môn nào. Cái chúng ta cần là biết, hiểu để sử dụng tốt hơn còn lại chuyên môn sâu rộng hãy dành cho các nhà làm chuyên môn giải quyết 

4/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại tổng ABS nào để thay.

4.1/  Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

4.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền bạn cần cân nhắc lựa chọn cho chính xác, Rủi ro hỏng trong một thời gian 1- 6 tháng đầu tiên là rất cao cho dù việc lắp đặt được thực hiện bởi kỹ thuật viên tốt máy móc thiết bị đầy đủ.

4.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

4.3.1/  Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Mercedes ủy quyền chính hãng đó là Hãng Mercedes tại Việt Nam.

4.3.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. 

4.4 / Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM :

4.4.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Mercedes tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.

4.4.2/ Ví dụ hãng Mercedes giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất tổng ABS chính hãng cho Mercedes ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho Mercedes nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Mercedes như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

4.5 / Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

4.5.1/ Trên thị trường có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40%-50 % hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

4.5.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Dautoparts khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nhóm hàng hóa này nếu đơn vị cung cấp đảm bảo đúng quyền lợi bảo hành cho bạn 12 tháng. Đương nhiên lúc này trước khi chọn mua bạn đã được biết giá thành.

Tin Liên Quan