DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BƠM TRỢ LỰC LÁI BỊ HỎNG (bơm trợ lực lái audi A8)

Bơm trợ lực lái audi A8

 

Bơm trợ lực audi A8

Bơm trợ lực lái audi A8

Chiếc audi sang trọng của bạn đang gặp sự cố thước lái rất nặng không thể đánh lái,chắc bơm trợ lực lái đang bị hỏng hoặc bánh răng truyền bị vỡ

1/ Khái niệm cơ bản và những vấn đề cần lưu ý với hệ thống lái nói chung :Như đã chia sẻ với các bạn về lịch sử, quá trình phát triển hiện đại hóa tích hợp hóa và giờ là thông minh hóa của nền công nghiệp xe hơi. Từ những chiếc xe với thiết kế hết sức tối giản khi mới phát minh ra. Trải qua nhiều thế hệ đến nay xe hơi đã không chỉ còn là phương tiện đi lại mà còn cần đến tiện nghi. Một trong những tiện nghi tối quan trọng của xe hơi là hệ thống lái trong đó có Bơm trợ lực là thành phần quan trọng nhất.

1.1/ Chúng tôi sẽ không nói sâu tới hệ thống lái phát triển qua các thời kỳ vì sẽ rất phức tạp mà chỉ chia sẻ một cách đơn giản đối với thế hệ xe đang được sử dụng Bơm trợ lực sử dụng áp suất dầu thủy lực để vận hành.
So do he thong lai Audi

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG LÁI XE AUDI

1.2/ Tác dụng của hệ thống lái hay trong thiết kế mã Phụ tùng xe Audi : Bơm trợ lực là một vấn đề lớn, đơn giản các bạn hiểu thế này, với chiếc xe có tải trọng từ 800kg – 3500kg khi lăn bánh trên đường buộc phải sử dụng vô lăng để lái nhưng vấn đề ở đây là với tải trọng lớn như thế ép xuống mặt đường thì người lái phải điều chỉnh hướng lái thế nào?Vì thế các kỹ sư đã thiết kế bộ phận lái bao gồm những chi tiết chính là Thước Lái để điều chỉnh hướng xe sang bên trái và phải.

1.3/ Bơm trợ lực có tác dụng làm nhẹ tay lái để dễ dàng điều chỉnh hướng kể cả khi xe đứng yên , bắt đầu di chuyển hay chạy với tốc độ rất lớn. Bơm trợ lực này hoạt động dựa trên nguyên lý lợi dụng áp suất của dầu thủy lực được lai với tốc độ quay của động cơ thông qua dây curoa, khi này với tốc độ quay lớn và mạnh áp suất dầu thủy lực hoạt động bổ trợ cho lực nâng làm nhẹ vô lăng dễ dàng điều khiển hướng sang trái hay phải.
Bơm trợ lực xe audi A8 1

VỊ TRÍ BƠM TRỢ LỰC TRONG SƠ ĐỒ HỆ THỐNG LÁI

BOM TRO LUC AUDI

Bơm trợ lực lái audi A8

Bơm trợ lực xe audi A8 2

THƯỚC LÁI XE AUDI

COT LAI XE AUDI
CỘT LÁI DẪN TỚI VÔ LĂNG XE AUDI 

1.4/ Tầm quan trọng của Bơm Trợ Lực lái : Tới đây cơ bản các bạn đã hiểu phần nào về Hệ thống lái nói chung và Bơm trợ lực nói riêng, chuyện gì sẽ xảy ra khi Bơm trợ lực bị hỏng hoặc không hoạt động một cách bình thường. Các bạn hình dung thế này khi chiếc xe đang chạy trên đường nếu như Bơm trợ lực đột nhiên bị mất áp suất hoặc bị đóng đột ngột lập tức toàn bộ khả năng lái sang trái hay phải điều hướng cho chiếc xe sẽ gặp vấn đề, nếu lúc này bạn đang chạy ở tốc độ 30-50km/h mà vào cua sang trái hoặc sang phải nhưng vì Bơm có sự cố khi này lập tức vô lăng xe sẽ rất nặng làm cho việc điều hướng là khó khăn, chiếc xe không rẽ cua theo sự điều khiển của bạn. Cuối cùng chuyện gì xảy ra thì tùy tình huống có thể xe lao xuống vực, đâm vào núi, lao xuống ruộng, hoặc chạm với các phương tiện khác…
2/ Dấu hiệu nhận biết tình trạng của Hệ thống lái hoặc Bơm trợ lực có vấn đề : Trong thực tế sẽ có nhiều dấu hiệu khác nhau phụ thuộc vào cấu hình của nhà sản xuất thiết kế và trang bị cho chiếc xe ví dụ cùng một model xe nhưng có những xe có trang bị thêm thiết bị tự động điều chỉnh áp suất dầu thủy lực của Bơm trợ lực theo tốc độ xe, hướng cua … mà điều tiết áp suất để vô lăng nặng lên hay nhẹ đi. Tuy nhiên dấu hiệu nhận biết về cơ bản có thể phát hiện chung.
2.1/ Dấu hiệu thứ 1 : Thỉnh thoảng khi vận hành vô lăng xe tự nhiên nặng bất thường sau đó lại trở lại bình thường.
2.2/  Dấu hiệu thứ 2 : Ở một thời điểm nào đó hoặc ở một quãng bẻ vô lăng nào đó tự nhiên có hiện tượng giằng giật chiếc xe gần như rung giật nhập nhằng .
2.3/ Dấu hiệu thứ 3 : Khi khởi động máy và di chuyển hoặc đứng tại chỗ chiếc xe phát ra những tiếng hú rít giống như tiếng huýt sáo hay tiếng gió quật vào khe núi.
2.4/ Dấu hiệu thứ 4 : Hệ thống ESP hoặc SBC hoặc ABS… tùy thiết kế của từng hãng từng model xe báo lên hệ thống đèn hiện thị cảnh báo tại mặt đồng hồ ODO hoặc màn hình Display .
2.5/ Dấu hiệu thứ 5 : Dưới gầm xe ở vị trí bên dưới cản trước có những giọt dầu màu vàng hoặc màu đỏ… thường là khác với màu dầu động cơ bị chảy nhỏ giọt xuống dưới đất

2.6/  Dấu hiệu thứ 6 : Ở vị trí Bơm trợ lực bạn nhìn thấy rất nhiều vết dầu và bụi bẩn bám xung quanh thân Bơm, những vệt loang đen này luôn ẩm ướt không khô ráo.

3/ Chia sẻ cách thức phương hướng xử lý tùy từng trường hợp cụ thể : Với những dấu hiệu nhận biết trên với nhiều năm kinh nghiệm và học hỏi từ các chuyên gia,các đối tác Service… Dautoparts có vài lời chia sẻ và tư vấn có thể hữu ích cho bạn .

3.1/ Khi phát hiện ra một trong những dấu hiệu của Hệ thống lái nếu vấn đề là rò rỉ dầu thủy lực lúc này bạn cần ngay lập tức đưa xe tới Service để tìm xem dầu rò rỉ nơi đâu, nếu rò ở đường ống thì thay ống,nếu rò ở thước lái thì nghiên cứu phương án sửa chữa tuyệt đối không để thiếu dầu thủy lực .

3.2/ Nếu là do bị hỏng bơm bạn cần phải chuẩn bị phương án thay bơm khác, tuyệt đối không sửa chữa Bơm trợ lực bởi lý do như sau :

3.2.1/ Bơm trợ lực là một thiết bị chịu tải trọng rất lớn, luôn luôn trong tình trạng hoạt động với công suất cao do đó tuổi thọ của Bơm là có giới hạn tùy thuộc vào mức độ hoạt động sử dụng chiếc xe.

3.2.2/ Thiết kế cơ bản của Bơm là các cánh lá từ được sản xuất tuyệt đối chính xác, độ kín khít ở đầu ra đầu vào dầu thủy lực cũng là tuyệt đối không được phép rò rỉ. Vì thế cơ bản chúng ta hiểu rằng không thể sửa chữa Bơm bằng chân tay, hoặc bằng kinh nghiệm lắp ráp lại.

3.2.3/ Cho dù có khắc phục được ở những hỏng hóc nhỏ khi hoạt động trở lại Bơm cũng sẽ không ổn định .

3.2.4/ Lý do an toàn Dautoparts đã nêu ở phần trên là một trong những yếu tố không được xem nhẹ, trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp xảy ra tai nạn nghiêm trọng mà nguyên nhân là hỏng Bơm trợ lực.

4/ Bạn cần thay thế loại bơm nào :Khi buộc phải thay thế Bơm thì lựa chọn của bạn ra sao? Theo chúng tôi bạn có thể cân nhắc một số yếu tố sau

4.1/ Không nên thay thế Bơm trợ lực đã qua sử dụng vì bạn không thể biết được tình trạng còn lại cũng như số KM Bơm đã hoạt động mà yếu tố An toàn của Bơm là rất cần thiết

4.2/ Do tính chất quan trọng, do thiết kế sản xuất phức tạp vì vậy Bơm trợ lực là một trong những thiết bị đắt tiền của Phụ tùng xe Audi. Nếu bạn mua bơm chính hãng giá thành sẽ là rất cao, bạn sẽ phải bỏ một chi phí không nhỏ để mua hàng chính hãng. Tuy nhiên chất lượng của hàng chính hãng thì luôn là số 1.

4.3/ Hiện nay các nhà máy sản xuất nhóm hàng Aftermarket đã được hiện đại hóa rất tốt vì thế bạn có thể lựa chọn một trong những thương hiệu nào đó thuộc nhóm nhà sản xuất hàng Aftermarket uy tín trên thị trường như vậy giá thành sẽ được giảm tương đối nhiều so với hàng chính hãng mà chất lượng cũng vẫn tốt. Thường nhóm hàng này sẽ thấp hơn khoảng 50-60% so với hàng chính hãng.

5/Nếu xe của bạn gặp vấn đề với Bơm trợ lực và cần phải thay thế bạn hãy nhấc máy liên lạc với Dautoparts để tư vấn và cung cấp cho bạn. Chúng tôi đã cấp nhiều Bơm trợ lực cho các khách hàng đối tác tại Việt Nam. Chất lượng Bơm là rất ổn định,giá thành rất tốt hoàn toàn đáp ứng được như cầu của bạn.

 

Tin Liên Quan