Bầu trợ lực phanh BMWX5 – Những vấn đề cần lưu ý.

Bầu trợ lực phanh BMWX5 – Những vấn đề cần lưu ý.

1/ Nguyên lý thiết kế và chức năng của hệ thống phanh trên xe BMW : Thiết kế của xe BMW nói riêng và các loại xe khác nói chung đều dựa trên một nguyên lý cơ bản là sử dụng hệ thống chân phanh bằng cơ kết hợp điều khiển điện tử. Bộ phần cơ bao gồm các píttong tạo áp lực hơi nén làm nhẹ chân phanh khi đạp người ta gọi là bầu trợ lực phanh và phần điều khiển điện tử gọi là DXC. Với bộ phận DXC này cơ bản thiết kế giống nhau nhưng mỗi hãng gọi bằng tên khác nhau.

1.1/ Khi người lái xe đạp phanh ở tốc độ nào đó dù nhanh dù chậm tốc độ cao hay tốc độ thấp việc đầu tiên là bầu trợ lực phải ( Brake servo unit ) hoạt động. Bầu này được thiết kế bằng các màng cao su xếp kín với nhau, bên ngoài bầu được bọc bằng hộp sắt hàn kín tuyệt đối không để lọt áp suất ra ngoài. Hay để dể hiểu bạn hình dung nó giống như một chiếc xi lanh tiêm. Vì khi xe chạy tải trọng của xe là rất lớn lực phanh ép lên bề mặt 4 bánh xe là rất kinh khủng nếu không có bầu trợ lực này việc thực hiện đạp phanh là vô cùng khó khăn và nguy hiểm.

1.2/ Khi người lái xe đạp phanh ngoài bộ trợ lực hoạt động thì đồng thời bộ DSC cũng lập tức hoạt động tính toán ngay tức thời mọi điều kiện cần và đủ để điều khiển các bộ phận khác làm việc nhằm tối ưu khả năng phanh giảm thiểu mọi rủi ro cho con người.

Bầu trợ lực và cụm DXC bmw

SƠ ĐỒ BẦU TRỢ LỰC VÀ CỤM ĐIỀU KHIỂN PHANH DXC

2/ Cấu tạo cơ bản của bầu trợ lực và cụm DSC :

2.1/ Bầu trợ lực phanh ( Brake servo unit )  : Như đã mô tả sơ bộ ở trên, bầu trợ lực phanh là một thiết bị thiết kế không quá phức tạp nhưng lại đòi hỏi độ ổn định, độ bền rất cao. Phần tạo áp suất hơi nén bên trong được thiết kế bằng các lớp cao su rất bền và bên ngoài được đóng thành một hộp hình tròn bầu có đường vào và đường ra. Khi người lái đạp phanh với một lực rất nhẹ bầu trợ lực này tiếp nhận lực từ bàn đạp chân phanh sau đó với cơ chế áp suất khí nén tạo thành lực ép lớn hơn dẫn tới các ống hơi nối với bộ tổng phanh sau đó truyền tới bộ DXC để đẩy dầu phanh thủy lực đi tới các bánh xe.Bầu trợ lực này được nối với một valve cấp hơi từ động cơ để tăng áp suất nén lợi dụng áp suất sinh ra từ động cơ.

Bầu trợ lực phanh BMW

                                                                     BẦU TRỢ LỰC PHANH BMW

Bầu trợ lực phanh -đầu cấp hơi

BẦU TRỢ LỰC – ĐẦU CẤP HƠN NÉN RA NGOÀI

2.2/ Cụm DSC : Được tích hợp từ 02 bộ phận chính là bộ điều khiển DXC ( Control unit ) và bơm dầu thủy lực. 

2.2.1/ Cụm này thực chất bao gồm 2 bộ phận chính đó là bơm dầu thủy lực phanh có nhiệm vụ bơm dầu thủy lực từ bình chứa tới hệ thống phanh và bộ phận thứ 2 tức là cụm điều khiển tín hiệu sau đó điều chỉnh hệ thống DXC ( Control unit ). 2 bộ phận này được gắn lắp với nhau, ở phần bơm có rất nhiều các đường ống dầu thủy lực vào và ống bơm dầu thủy lực ra.

2.2.2/ Cụm nhận tín hiệu là phần điện tử có jack điện kết nối với các thiết bị khác trong xe. 2 thiết bị này được thiết kế là tương đối phức tạp yêu cầu độ chính xác rất cao.

Cụm DSC BMW

                                                                                      CỤM DSC BMW

2.3/ Tất cả các bài viết của Dautoparts chỉ giải thích và hình tượng hóa một cách đơn giản nhất đủ để bạn đọc hiểu được cái cơ bản, nguyên nhân hỏng, cách thức sử dụng… Dautoparts không đi sâu vào bất cứ chuyên môn nào. Cái chúng ta cần là biết, hiểu để sử dụng tốt hơn còn lại chuyên môn sâu rộng hãy dành cho các nhà làm chuyên môn giải quyết 

3/ Các dấu hiệu cảnh báo cho bạn thấy các bầu trợ lực phanh hoặc cụm DSC đang có vấn đề Trong trường hợp này dù bất cứ dấu hiệu nào xảy ra bạn nên khẩn trương đưa xe tới Service để các kỹ thuật viên kiểm tra đánh giá và thông báo cho bạn tình trạng. Tuyệt đối không được chủ quan, bầu trợ lực phanh và cụm DSC luôn phải hoạt động với cường độ cao và môi trường làm việc khắc nghiệt ảnh hường từ thời tiết từ tải trọng xe khi di chuyển.

3.1/ Xe bị giật nhẹ liên hồi khi đạp phanh, cảm giác có gì đó đang vướng trong quá trình sử dụng phanh dấu hiệu này thường chỉ những người tinh ý mới có thể nhận ra. Sau đó hiện tượng này sẽ hết và trở về trạng thái bình thường.

3.2/ Xe bị nghiêng về 1 bên nào đó khi đạp phanh ở tốc độ cao, cảm giác khi bạn nhấn phanh xe không hãm ở trạng thái thẳng hướng với mặt đường mà có xu hướng nghiêng về bên trái hoặc bên phải. Do có thể bơm áp lực hoặc cụm điều khiển tín hiệu đã không còn làm việc ở trạng thái bình thường nữa.

3.3/ Đèn taplo trên xe hiện chữ cảnh báo ABS ( Lúc này chắc chắn đã có cảm biến ở vị trí nào đó đã bị hỏng hoàn toàn )

3.4/ Đèn taplo trên xe báo đỏ rực màn hình và phát tiếng kêu tít tít, trường hợp này bạn lập tức hạ tốc độ xe ngay và nhanh chóng đưa xe vô Service để các kỹ thuật viên kiểm tra

3.5/ Vô lăng xe của bạn thỉnh thoảng có dấu hiệu cứng lại, hiện tượng này có thể cứng thường trực hoặc có thể cứng rồi sau đó lại nhẹ trở lại. Dấu hiệu này xảy ra bạn lập tức đưa xe vô Service càng sớm càng tốt. Vì lúc này sử dụng xe sẽ rất nguy hiểm. Nếu bạn đang vào cua mà hệ thống này bị hỏng vô lăng sẽ cứng ngay lập tức bạn không thể điều khiển xe.

3.6/ Chân phanh rất nặng bạn đã cố sức để đạp nhưng dường như bàn đạp không di chuyển nhiều và xe không thấy dừng lại theo ý bạn. Điều này có nghĩa là đã mất trợ lực hay Bầu trợ lực đã bị hỏng.

3.7/ Khi nổ máy xe bạn thường nghe thấy có tiếng xè xè phát ra từ sau cụm vô lăng nơi gắn bầu trợ lực, có thể bầu trợ lực đã bị thủng rò rì nơi nào đó. Tiếng này là do động cơ vẫn cấp hơi nhưng bầu trợ lực bị thủng do đó toàn bộ hơi thoát ra ngoài giống như một chiếc vỏ xe bị thủng.

4/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại bầu trợ lực nào để thay.

4.1/  Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

4.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền bạn cần cân nhắc lựa chọn cho chính xác, Rủi ro hỏng trong một thời gian 1- 6 tháng đầu tiên là rất cao cho dù việc lắp đặt được thực hiện bởi kỹ thuật viên tốt máy móc thiết bị đầy đủ.

4.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

4.3.1/  Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng BMW ủy quyền chính hãng đó là Hãng BMW tại Việt Nam.

4.3.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. 

4.4 / Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM :

4.4.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng BMW tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.

4.4.2/ Ví dụ hãng BMW giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất quạt gió động cơ chính hãng cho BMW ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho BMW nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của BMW như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

4.5 / Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

4.5.1/ Trên thị trường có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40%-50 % hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

4.5.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Dautoparts khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nhóm hàng hóa này nếu đơn vị cung cấp đảm bảo đúng quyền lợi bảo hành cho bạn 12 tháng. Đương nhiên lúc này trước khi chọn mua bạn đã được biết giá thành

 

Tin Liên Quan