Bơm nước làm mát Mercedes GLK300 ( 2009-2014)

Bơm nước làm mát Mercedes GLK300 sản xuất 2009-2014

Bơm nước làm mát động cơ xe Mercedes

GLK300 của bạn có hiện tượng điều hòa không lạnh,đồng hồ báo nhiệt lên cao,quạt gió kêu to,có thể bơm nước làm mát đã có vấn đề cần kiểm tra

1/ Nguyên lý làm việc của bơm nước làm mát động cơ và hệ thống tản nhiệt trên xe Mercedes GLK300 : Thiết kế của xe Mercedes nói riêng và các loại xe khác nói chung đều dựa trên một nguyên lý cơ bản là động cơ hoạt động lai kéo các hệ thống truyền chuyển động khác. Nhưng động cơ hoạt động thì chắc chắn phải sinh nhiệt. Mà theo khoa học thì mọi thứ đều có thể bị phá hủy bởi nhiệt nếu không có giải pháp cho tản nhiệt. Dautoparts sẽ chia sẻ cùng các bạn về vấn đề rất hay gặp này của model Mercedes GLK300.

1.1/ Sơ đồ tản nhiệt chức năng nhiệm vụ từng bộ phận cơ bản : Toàn bộ công sinh ra từ động cơ sẽ lai dắt các thiết bị như Bơm nước làm mát động cơ, bơm áp lực dầu thuỷ lực cho hệ thống lái, máy phát điện cung cấp nguồn điện cho toàn bộ xe và bộ lốc nén phục vụ cho hệ thống điều hòa nhiệt độ trên xe.

Bơm nước làm mát - sơ đồ tản nhiệt GLK300

SƠ ĐỒ TẢN NHIỆT-VỊ TRÍ BƠM NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ

  • Số 8 : Bơm nước làm mát động cơ Mercedes GLK300 ( Water pump )
  • Số 1 : Két làm mát động cơ ( Radiator )
  • Số 11 : Quạt gió tản nhiệt động cơ ( Fan cooling )

1.2/ Nguyên lý làm việc của bơm nước làm mát : Bơm nước làm mát động cơ là một trong những thiết bị đóng vai trò rất quan trọng trong xe hơi nói riêng cũng như trong các thiết bị động cơ khác nói chung. Bơm nước làm mát này có nhiệm vụ cung cấp nguồn nước từ đầu nguồn bình chứa tới các thiết bị cần làm mát. 

1.2.1/ Với các model xe thế hệ cũ việc làm mát động cơ đã được tính toán tuy nhiên do các thiết bị tích hợp vô xe là chưa nhiều, động cơ hoạt động với công suất yếu hơn do đó nhiệt lượng sinh ra là ít hơn so với thế hệ xe hơi thế kỷ 20. Rất nhiều thiết bị được tích hợp vô chiếc xe và điều này đồng nghĩa với việc động cơ hoạt động với công suất lớn hơn và như vậy nhiệt lượng sinh ra là nhiều hơn.

1.2.2/ Bơm nước làm mát có nhiệm vụ đưa nguồn nước từ bình chứa phụ thường bố trí phần cao bên trên, khi động cơ hoạt động đến nhiệt độ mặc định nào đó bơm nước bắt đầu bơm tuần hoàn đưa lưu lượng nước đi từ bình chứa tới các khe rãnh nằm trong lòng động cơ sau đó lại đi tiếp tới dàn tản nhiệt, tại dàn tản nhiệt lượng nước nóng khi đi qua động cơ được giảm bớt nhiệt lượng bằng cấu tạo của dàn cộng với lượng gió từ quạt gió và từ tự nhiên.

1.2.2.1/ Khi đi qua các bộ phận này thì nước được làm mát giảm bớt độ nóng rồi tiếp tục được đẩy lên bình chứa hòa vào với lượng nước có nhiệt độ thấp hơn trong bình để giảm tiếp nhiệt độ nước không để nước ở trạng thái sôi.
1.2.2.2/ Nguyên tắc hòa tan giống như bạn pha nguội một ly nước nóng ở trong ly nước. Tức là cơ chế một phần nước nóng 95 độ C sẽ hòa tan với phần nước nóng 40 độ C. Như thế tổng nhiệt độ sẽ được giảm xuống thấp hơn 95 và cao hơn 40. Nhưng nhiệt lượng này phải đủ đảm bảo để động cơ được giữ ấm ở nhiệt độ mặc định thiết kế nào đó, khi này động cơ mới có thể làm việc trong trạng thái tối ưu.

Bơm nước làm mát động cơ-Mercedes

                            BƠM NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ MERCEDES Bơm nước làm mát Mercedes

2/ Các loại bơm nước làm mát trang bị cho Mercedes nói chung và GLK300 nói riêng : Hiện nay theo thiết kế thì hãng Mercedes thường trang bị 2 loại bơm sử dụng cho các model của mình.

2.1/ Bơm nước làm mát sử dụng cánh quạt cơ khí :  Là loại bơm nước có cấu tạo đơn giản nhất, nó được thiết kế bởi một trục tuabin là các cánh quạt nước ở mặt bên trong, xung quanh tuabin có các khe rãnh nhằm cho nước chảy qua. Trục bên ngoài bơm là phần puley được lai dắt bằng dây curoa truyền chuyển động quay bởi công lấy từ động cơ ra. Mặt ngoài bơm được làm kín bởi một hộp thép hoặc gang kết nối với đầu ra và vào của nước tuần hoàn bên trong động cơ. Sự kết nối này phải không được rò rỉ nghĩa là cũng phải kín tuyệt đối.

Bơm nước làm mát bằng cơ khí

 

                                          BƠM NƯỚC LÀM MÁT CƠ  Bơm nước làm mát Mercedes

Bơm nước làm mát động cơ xe Mercedes

                                MẶT NGOÀI BƠM NƯỚC LÀM MÁT CƠ Bơm nước làm mát Mercedes

2.2/ Bơm nước làm mát sử dụng bằng điện : Là loại bơm nước có cấu tạo phức tạp hơn rất nhiều, nó có thể được thiết kế đẩy lưu lượng nước theo kiểu kết cấu đẩy pittong hoặc cũng sử dụng bằng guồng quay cánh quạt. Về cơ chế tuần hoàn thì bơm nước làm mát bằng cơ hay bơm nước làm mát bằng điện đều như nhau. Tuy nhiên loại bơm điện sẽ được điều khiển tốc độ bơm bằng bộ điều khiển tín hiệu thiết kế riêng để đảm bảo quy trình làm việc của nó.

Bơm nước làm mát bằng điện

                                                BƠM NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ SỬ DỤNG ĐIỆN Bơm nước làm mát Mercedes

2.3/ Tất cả các bài viết của Dautoparts chỉ giải thích và hình tượng hóa một cách đơn giản nhất đủ để bạn đọc hiểu được cái cơ bản, nguyên nhân hỏng, cách thức sử dụng… Dautoparts không đi sâu vào bất cứ chuyên môn nào. Cái chúng ta cần là biết, hiểu để sử dụng tốt hơn còn lại chuyên môn sâu rộng hãy dành cho các nhà làm chuyên môn giải quyết 

3/ Chức năng nhiệm vụ cơ bản của từng thiết bị trong hệ thống tản nhiệt :

3.1/ Quạt gió làm mát động cơ ( engine fan cooling ) : Quạt gió này thiết kế như những chiếc quạt dân dụng nhưng khác là nó được chạy với công suất lớn hơn nhiều quạt gió dân dụng. Quạt được điều chỉnh tự động bởi hộp điều khiển nằm riêng biệt. Nhiệm vụ chính của nó là làm mát động cơ và tản nhiệt cho dàn nóng điều hòa.

QUẠT GIÓ ĐỘNG CƠ VÀ ĐIÈU HÒA BMWX5

QUẠT GIÓ TẢN NHIỆT ĐỘNG CƠ MERCEDES

3.2/ Dàn tản nhiệt ( két nước làm mát -Radiator ) : Được thiết kế giống như một hộp rỗng xếp lớp chồng lên nhau tạo thành các lớp. Giữa các lớp này có các khe sao cho luồng nước chạy vòng quanh. Mặt ngoài dàn là các lá rất mỏng có thể lấy tay gảy nhẹ cũng làm biến dạng.

3.2.1/ Dàn này được sản xuất bằng vật liệu nhôm, bởi nhôm là loại vật liệu có tính dẻo độ đàn hồi cao và một trong những đặc tính vật lý của nhôm là độ dẫn nhiệt rất tốt, khi các luồng nước nóng chảy trong thân dàn lượng nhiệt sẽ được hấp thụ ra toàn bộ bề mặt ngoài dàn để tiêu tán bớt nhiệt lượng sinh ra liên tục.

3.2.2/ Khi nhiệt lượng hấp thụ ra ngoài thân dàn kết hợp với tốc độ quay của quạt gió động cơ và luồng gió hút qua các khe tản nhiệt từ gió tự nhiên sẽ nhanh chóng làm giảm nhiệt độ. Tuy nhiên việc giảm nhiệt độ này luôn được giữ ở một nhiệt độ nhất định, về nguyên tắc nếu nhiệt độ quá thấp ( hay gọi cách khác là thấp hơn nhiệt độ tiêu chuẩn ) lúc này động cơ sẽ trở nên lạnh và hoạt động không đạt được trạng thái tối ưu.

3.2.3/ Việc nhiệt độ thấp dưới giới hạn tiêu chuẩn làm suy giảm khả năng sinh công tối ưu của động cơ các bạn thường thấy khi xe mới khởi động  vào buổi sáng, lúc này đồng hồ vòng tua xe thường chỉ ở 1400vòng sau đó hạ dần theo nhiệt độ nóng của động cơ.Lúc này động cơ thường kêu to hơn so với khi đã ấm và đạt nhiệt độ chuẩn thiết kế.

3.2.4/ Nhiệt độ tối ưu cho động cơ của các hãng xe Châu Âu thường rất khác so với các hãng xe Châu Á. Ví dụ nhiệt độ của động cơ xe BMW, Mercedes, Audi thường là ở 95-97 độ C. Với nhiệt độ này động cơ mới có thể làm việc hiệu quả nhất.

4/ Các dấu hiệu cho thấy bơm nước làm mát đang có sự cố : Khi bạn thấy có những dấu hiệu sau thì cần kiểm tra sớm bơm nước làm mát tránh các sự cố lớn hơn xảy ra.

4.1/ Nước làm mát bị hao hụt đột xuất và có báo trên màn hình taplo của xe, lúc này bạn cần kiểm tra xem nước đã bị rò rỉ nơi nào? Ở đường ống hay ở đầu bơm

4.2/ Điều hòa không còn lạnh sâu nữa và có lúc rất nóng mặc dù hệ thống này vẫn hoạt động bình thường khi đầu buổi sáng hoặc khi động cơ mới hoạt động. Khả năng là hệ thống làm mát kém dẫn tới xe ưu tiên cho tản nhiệt động cơ mà ngắt hoặc giảm điều hòa.

4.3/ Quạt gió động cơ luôn chạy với tốc độ rất cao mà không có dấu hiệu chạy chậm lại.

4.4/ Đồng hồ báo nhiệt độ động cơ lên cao bất thường và cũng không có dấu hiệu giảm xuống.

4.5/ Ở đầu động cơ có những tiếng ồn rất lớn như tiếng rít kim loại hoặc tiếng động khác phát ra từ đầu bơm nước làm mát vị trí gắn vô động cơ.

4.6/ Xe đang chạy thì có hiện tượng động cơ không còn khỏe nữa mà dần dần yếu đi, có thể lúc này bơm nước làm mát đã hỏng hoàn toàn dẫn tới quá nhiệt động cơ. Thậm chí là xe sẽ dừng và khóa hoàn toàn hệ thống tắt máy động cơ. Nếu gặp trường hợp này bạn tuyệt đối không nên khởi động động cơ trở lại mà cần gọi cho kỹ thuật viên để tham vấn xử lý tình huống trước nhằm có giải pháp khắc phục.

5/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại tổng ABS nào để thay.

5.1/  Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

5.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền bạn cần cân nhắc lựa chọn cho chính xác, Rủi ro hỏng trong một thời gian 1- 6 tháng đầu tiên là rất cao cho dù việc lắp đặt được thực hiện bởi kỹ thuật viên tốt máy móc thiết bị đầy đủ.

5.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

5.3.1/  Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Mercedes ủy quyền chính hãng đó là Hãng Mercedes tại Việt Nam.

5.3.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. 

5.4 / Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM :

5.4.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Mercedes tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.

5.4.2/ Ví dụ hãng Mercedes giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất tổng ABS chính hãng cho Mercedes ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho Mercedes nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Mercedes như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

5.5 / Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

5.5.1/ Trên thị trường có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40%-50 % hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

5.5.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Dautoparts khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nhóm hàng hóa này nếu đơn vị cung cấp đảm bảo đúng quyền lợi bảo hành cho bạn 12 tháng. Đương nhiên lúc này trước khi chọn mua bạn đã được biết giá thành.

Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

 

Tin Liên Quan