Hộp cầu và hộp số phụ Mercedes GL450 (2007-2016)
1/ CHIẾC MERCEDES GL450 CỦA BẠN ĐANG CÓ HIỆN TƯỢNG KÊU LỌC XỌC VÀ TRƯỢT KHI XE TĂNG TỐC VẤN ĐỀ NÀY CÓ THỂ LIÊN QUAN TỚI HỘP CẦU HOẶC HỘP SỐ PHỤ,HÃY ĐỌC BÀI VIẾT DƯỚI ĐỂ BIẾT CÓ GIỐNG NHƯ SỰ CỐ BẠN ĐANG VƯỚNG PHẢI
2/ Nguyên lý hoạt động của hệ thống truyền chuyển động xe GL : Là một model xe cao cấp thuộc phân hạng SUV cỡ lớn của Mercedes benz. Chiếc xe này hoạt động trên phạm vi địa hình rộng có thể sử dụng mọi loại cung đường, trong phố hay rừng núi kể cả những nơi lầy lội trèo đèo lội suối… Khác với thiết kế của các model xe sedan chỉ sử dụng chủ yếu cho đường phố. Tất cả những model SUV của Mercedes thường thiết kế theo phương án 2 cầu bán tự động hoặc tự động toàn thời gian AWD ( Auto wheel done ). Cách thức hoạt động cơ bản của hệ thống chuyền chuyển động loại này như sau :
2.1/ Cơ năng sinh ra từ động cơ được truyền xuống hộp số, chuyển động từ hộp số được lai qua Hộp số phụ ( transfer case ) liên kết với hộp cầu trước ( differential assembly ) dẫn động tới trục các đăng ( Drive shaft ) truyền chuyển động tới hộp cầu sau chạy 2 bánh sau. Một phần trục quay được chia ngược lên cho cầu trước chạy 2 bánh trước.
2.2/ Hiểu một cách đơn giản là 4 bánh xe trước và sau được chạy cùng một lúc và có thể 4 bánh này nhận biết tín hiệu khác nhau để quay với tốc độ khác nhau hoặc cùng tốc độ. Chế độ này người ta gọi là tự động toàn phần. Cơ chế hoạt động cho loại này rất phức tạp. Chi phí sản xuất cao tuy nhiên mang lại lợi ích lớn khi xe chạy tốc độ cao, ngay cả khi sử dụng trên những cung đường gập ghềnh lầy lội cơ cấu này sẽ phát huy công năng vô cùng hữu ích. Nó là sự kết hợp giữa lực kéo và lực đẩy.
2.3/ Thông thường các model xe Sedan chỉ được trang bị một cầu sau hoặc 1 cầu trước. Các hãng xe Châu Âu đại đa số dùng cầu sau còn các hãng xe Châu Á dùng cầu trước để giảm chi phí sản xuất.
SƠ ĐỒ HỘP CẦU SAU MERCEDES GL450
-
-
-
-
Số thứ tự 5 : Hộp cầu sau
-
Số : Trục láp (Axle assembly ) truyền chuyển động sang bánh bên trái và phải
-
-
-
SƠ ĐỒ HỆ THỐNG TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG HỘPPCẦU TRƯỚC VÀ SAU
-
-
-
-
Số thứ tự 1 : Trục truyền chuyển động tới cầu trước
-
Số thứ tự 6 : Trục truyền chuyển động tới cầu sau
-
-
-
3/ Công dụng của hộp cầu, hộp số phụ trang bị cho những Model SUV Mercedes cao cấp:Với các model xe cao cấp hệ thống gầm được thiết kế phức tạp nhiều chi tiết hơn các model xe bình dân, các chi tiết này càng nhiều càng đủ thì xe càng êm ái, càng ổn định.
3.1/ Chúng ta hiểu bằng hình tượng như sau mỗi một chuyển động cơ học khi va đập với nhau nếu có một khớp ngăn cách và liên kết chặt chẽ với nhau sẽ tạo thành liên kết mềm, khi này các bộ phận kim loại sẽ đảm nhiệm chức năng giữ cứng hệ thống còn các khớp cao su hoặc bi- bạc đạn đảm nhiệm chức năng triệt tiêu momen cũng như giảm bớt chấn động gây ra, các khớp nối này càng nhiều xe càng êm ái nhưng nhiều bao nhiêu là cả một quá trình thiết kế thử nghiệm nhằm đạt giải pháp tối ưu.
3.2/ Tuy nhiên như thế vẫn là chưa đủ nhu cầu còn cao cấp hơn nữa khi bạn chạy cùng một model xe nếu là bản được trang bị thêm bộ cầu chủ động toàn thời gian chiếc xe vận hành sẽ mạnh mẽ hơn ổn định hơn rất nhiều.
3.3/ Với hộp số phụ ( Transfer case ) nó có nhiệm vụ phân phối chia lực quay tới các trục các đăng ( Drive shaft ) trước và sau. Hộp này có cơ cấu phức tạp được điều chỉnh phân chia lực truyền bằng mô tô cài cầu. Mô tơ này nhận tín hiệu để đóng mở điều chỉnh cầu trước cầu sau sao cho các bánh xe được chia tốc độ quay hợp lý. Các bánh răng trong hộp số phụ luôn hoạt động với công suất lớn chịu độ mài mòn rất cao.
3.4/ Với hộp cầu trước nó nhận tỷ số truyền lực từ hộp số sau đó lai qua phía sau hộp bằng một trục các đăng ( drive shaft ) dẫn tới hộp cầu sau. Hộp cầu sau lại nhận tỷ số truyền lực phân chia tốc độ quay tới 2 bánh sau bên trái và bên phải. Các bánh xe sau này có thể chạy cùng một tốc độ với nhau hoặc cũng có thể chạy khác tốc độ nhau. Điều này làm giảm tối thiểu sự trượt mài bánh xe trên mặt đường gia tăng tối ưu lực ma sát bám.
3.4.1/ Bạn có thể hình dung như sau ví dụ khi chiếc xe chạy trên một con đường dốc về một phía nào đó, độ chênh dốc khoảng 25-30 độ. Lúc này bánh xe ở vị trí trên dốc sẽ được điều chỉnh sao cho tốc độ có thể chậm hơn một chút mục đích làm cân đối lực quay đảm bảo sự bám ma sát trên mặt đường và giữ cho chiếc xe ổn định hơn không bị lật về phía dưới dốc.
3.4.2/ Việc này cũng có thể được xảy ra khi chiếc xe chạy tốc độ cao bẻ cua rẽ sang trái hoặc phải. Cơ chế hoạt động 4 bánh tự điều chỉnh chạy toàn thời gian là rất hữu ích.
HỘP CẦU MERCEDES GL450
TRỤC CÁC ĐĂNG SAU ( DRIVE SHAFT )