Hộp cầu và hộp số phụ Mercedes GL450 (2007-2016)

Hộp cầu và hộp số phụ Mercedes GL450 (2007-2016)

1/ CHIẾC MERCEDES GL450 CỦA BẠN ĐANG CÓ HIỆN TƯỢNG KÊU LỌC XỌC VÀ TRƯỢT KHI XE TĂNG TỐC VẤN ĐỀ NÀY CÓ THỂ LIÊN QUAN TỚI HỘP CẦU HOẶC HỘP SỐ PHỤ,HÃY ĐỌC BÀI VIẾT DƯỚI ĐỂ BIẾT CÓ GIỐNG NHƯ SỰ CỐ BẠN ĐANG VƯỚNG PHẢI

2/ Nguyên lý hoạt động của hệ thống truyền chuyển động xe GL : Là một model xe cao cấp thuộc phân hạng SUV cỡ lớn của Mercedes benz. Chiếc xe này hoạt động trên phạm vi địa hình rộng có thể sử dụng mọi loại cung đường, trong phố hay rừng núi kể cả những nơi lầy lội trèo đèo lội suối… Khác với thiết kế của các model xe sedan chỉ sử dụng chủ yếu cho đường phố. Tất cả những model SUV của Mercedes thường thiết kế theo phương án 2 cầu bán tự động hoặc tự động toàn thời gian AWD ( Auto wheel done ). Cách thức hoạt động cơ bản của hệ thống chuyền chuyển động loại này như sau :

2.1/ Cơ năng sinh ra từ động cơ được truyền xuống hộp số, chuyển động từ hộp số được lai qua Hộp số phụ ( transfer case ) liên kết với hộp cầu trước ( differential assembly ) dẫn động tới trục các đăng ( Drive shaft ) truyền chuyển động tới hộp cầu sau chạy 2 bánh sau. Một phần trục quay được chia ngược lên cho cầu trước chạy 2 bánh trước.

2.2/ Hiểu một cách đơn giản là 4 bánh xe trước và sau được chạy cùng một lúc và có thể 4 bánh này nhận biết tín hiệu khác nhau để quay với tốc độ khác nhau hoặc cùng tốc độ. Chế độ này người ta gọi là tự động toàn phần. Cơ chế hoạt động cho loại này rất phức tạp. Chi phí sản xuất cao tuy nhiên mang lại lợi ích lớn khi xe chạy tốc độ cao, ngay cả khi sử dụng trên những cung đường gập ghềnh lầy lội cơ cấu này sẽ phát huy công năng vô cùng hữu ích. Nó là sự kết hợp giữa lực kéo và lực đẩy.

2.3/ Thông thường các model xe Sedan chỉ được trang bị một cầu sau hoặc 1 cầu trước. Các hãng xe Châu Âu đại đa số dùng cầu sau còn các hãng xe Châu Á dùng cầu trước để giảm chi phí sản xuất.Hộp cầu trước GL450

 

SƠ ĐỒ HỘP CẦU SAU MERCEDES GL450

        • Số thứ tự 5 : Hộp cầu sau

        • Số : Trục láp (Axle assembly ) truyền chuyển động sang bánh bên trái và phải

Sơ đồ chuyền chuyển động tới cầu trước và sau của hộp số phụ

 

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG HỘPPCẦU TRƯỚC VÀ SAU

        • Số thứ tự 1 : Trục truyền chuyển động tới cầu trước

        • Số thứ tự 6 : Trục truyền chuyển động tới cầu sau

3/ Công dụng của hộp cầu, hộp số phụ trang bị cho những Model SUV Mercedes cao cấp:Với các model xe cao cấp hệ thống gầm được thiết kế phức tạp nhiều chi tiết hơn các model xe bình dân, các chi tiết này càng nhiều càng đủ thì xe càng êm ái, càng ổn định.

3.1/ Chúng ta hiểu bằng hình tượng như sau mỗi một chuyển động cơ học khi va đập với nhau nếu có một khớp ngăn cách và liên kết chặt chẽ với nhau sẽ tạo thành liên kết mềm, khi này các bộ phận kim loại sẽ đảm nhiệm chức năng giữ cứng hệ thống còn các khớp cao su hoặc bi- bạc đạn đảm nhiệm chức năng triệt tiêu momen cũng như giảm bớt chấn động gây ra, các khớp nối này càng nhiều xe càng êm ái nhưng nhiều bao nhiêu là cả một quá trình thiết kế thử nghiệm nhằm đạt giải pháp tối ưu.

3.2/ Tuy nhiên như thế vẫn là chưa đủ nhu cầu còn cao cấp hơn nữa khi bạn chạy cùng một model xe nếu là bản được trang bị thêm bộ cầu chủ động toàn thời gian chiếc xe vận hành sẽ mạnh mẽ hơn ổn định hơn rất nhiều.

3.3/ Với hộp số phụ ( Transfer case ) nó có nhiệm vụ phân phối chia lực quay tới các trục các đăng ( Drive shaft ) trước và sau. Hộp này có cơ cấu phức tạp được điều chỉnh phân chia lực truyền bằng mô tô cài cầu. Mô tơ này nhận tín hiệu để đóng mở điều chỉnh cầu trước cầu sau sao cho các bánh xe được chia tốc độ quay hợp lý. Các bánh răng trong hộp số phụ luôn hoạt động với công suất lớn chịu độ mài mòn rất cao.

3.4/ Với hộp cầu trước nó nhận tỷ số truyền lực từ hộp số sau đó lai qua phía sau hộp bằng một trục các đăng ( drive shaft ) dẫn tới hộp cầu sau. Hộp cầu sau lại nhận tỷ số truyền lực phân chia tốc độ quay tới 2 bánh sau bên trái và bên phải. Các bánh xe sau này có thể chạy cùng một tốc độ với nhau hoặc cũng có thể chạy khác tốc độ nhau. Điều này làm giảm tối thiểu sự trượt mài bánh xe trên mặt đường gia tăng tối ưu lực ma sát bám.

3.4.1/ Bạn có thể hình dung như sau ví dụ khi chiếc xe chạy trên một con đường dốc về một phía nào đó, độ chênh dốc khoảng 25-30 độ. Lúc này bánh xe ở vị trí trên dốc sẽ được điều chỉnh sao cho tốc độ có thể chậm hơn một chút mục đích làm cân đối lực quay đảm bảo sự bám ma sát trên mặt đường và giữ cho chiếc xe ổn định hơn không bị lật về phía dưới dốc.

3.4.2/ Việc này cũng có thể được xảy ra khi chiếc xe chạy tốc độ cao bẻ cua rẽ sang trái hoặc phải. Cơ chế hoạt động 4 bánh tự điều chỉnh chạy toàn thời gian là rất hữu ích.

Hộp cầu trước Mercedes GL450

                                                                          HỘP CẦU MERCEDES GL450

Trục các đăng sau GL450

TRỤC CÁC ĐĂNG SAU ( DRIVE SHAFT )

4/ Các dấu hiệu nhận biết hộp cầu có vấn đề : Trong quá trình vận hành với tải trọng xe lớn, tình trạng hoạt động trong địa hình khắc nghiệt, thời tiết tác động, thời gian sử dụng qua nhiều ngày tháng.. các bánh răng bị mài mòn, chúng sẽ không còn giữ được ổn định để đảm nhiệm chức năng của mình dẫn tới các khớp bánh răng không còn đồng tốc với nhau gây nên hiện tượng trượt. Các dấu hiệu sau phản ánh rất rõ về việc này :

4.1/ Khi lưu hành trên đường mỗi khi bạn đạp ga xe chạy với tốc độ khoảng 30km/H sang số 2 hoặc 3 lúc này xe có hiện tượng không chạy ổn định và bị trượt một quãng sau đó mới ổn định trở lại.

4.2/ Khi đạp ga đề pa có các tiếng ồn giữa bánh răng va vào nhau tạo thành các tiếng gõ lạch cạch liên hồi.

4.3/ Khi chạy xe ở tốc độ cao bạn đạp ga để vượt xe khác lúc này xuất hiện các tiếng lạch cạch liên hồi xe bị khựng lại không lao lên tiếp.

4.4/ Đèn cảnh báo trơn trượt nhấp nháy liên hồi,xe chao đảo không ổn định theo phương thẳng. Cảm giác có sự nghiêng ngả rung lắc khác nhau.

5/ Kiểm tra và lên phương án : Khi có một trong các dấu hiệu trên các bạn cần nhanh chóng đưa xe tới Service để kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng, đánh giá mức độ hỏng của hệ thống gầm, như Dautoparts đã trình bày hệ thống gồm nhiều chi tiết liên kết với nhau nhưng có thể chúng chỉ bị hỏng 1 hay vài chi tiết trong đó. Lúc này bạn cần nhanh chóng thay thế các chi tiết hỏng sớm nhất có thể bởi lý do sau, hệ thống là một thể liên kết phân chia chức năng gánh vác tải trọng cho nhau nếu một hoặc vài vị trí bị suy yếu bạn không thay thế chúng sớm sẽ dẫn tới làm hỏng các chi tiết khác do chi tiết bị hỏng đã không còn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ của mình. Hộp cầu là một trong những thiết bị rất đắt tiền ảnh hưởng lớn tới quá trình vận hành của xe bạn cần kiểm tra càng sớm càng tốt khi có hiện tượng dấu hiệu như trên.

6/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay. Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

6.1/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền do công nghệ sản xuất phức tạp hơn nhiều, vì thế nó tiếp tục phát sinh thêm một loại hàng hóa khác thường có tên gọi là Remanufactured ( Rebuild ) điều này có nghĩa là thiết bị được tái sản xuất sửa chữa trên nền thiết bị gốc hoặc do nhà sản xuất thứ 3 sửa chữa lại.

6.2/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn : Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1.

6.2.1/ Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Mercedes ủy quyền chính hãng đó là Hãng Mercedes tại Việt Nam. Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả.

6.2.2/ Hộp cầu chuyển động này thường được cung cấp bởi tập đoàn ZF một trong những tập đoàn rất lớn sản xuất hộp số tự động ( auto transmission ) , hộp số phụ (Transfer case ), hộp cầu ( Differential assembly ) cho các thương hiệu xe lớn trên thế giới.

6.3/ Loại hàng thứ 2 bạn có thể lựa chọn để mua đó là hàng Remanufactured. Loại hàng này đã được nhà máy sản xuất chính hãng hoặc nhà máy thứ 3 sửa chữa thay thế các chi tiết bánh răng hoặc cơ cấu cơ khí bị hỏng sau đó lắp ráp trở lại. Về cơ bản loại này giá thành thấp hơn khoảng 20% hàng mới nhưng chất lượng không kém so với hàng mới nhiều nếu không dám nói là tương đương.

6.4/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 3  : Do các thiết bị này quá đắt tiền do đó bạn có thể lựa chọn mua loại hàng đã qua sử dụng được lấy ra từ những chiếc xe không may rủi ro tai nạn. Loại này giá thành tương đối tốt chỉ bằng khoảng 40-50% giá hàng mới và chất lượng có thể đạt tới 90% so với hàng mới tùy thuộc vào chiếc xe tháo dỡ đã sử dụng được bao nhiêu Km.

7/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

Tin Liên Quan