Quạt gió làm mát động cơ BMW ( 2007-2015)

Quạt gió làm mát động cơ BMW ( 2007-2015)

Chiếc BMW của bạn bỗng báo đỏ màn hình báo nhiệt độ động cơ,điều hòa không thấy lạnh nữa lúc này bạn cần kiểm tra ngay quạt gió động cơ

1/ Nguyên lý thiết kế và chức năng của hệ thống làm mát động cơ trên xe BMW : Thiết kế của xe BMW nói riêng và các loại xe khác nói chung đều dựa trên một nguyên lý cơ bản là động cơ hoạt động lai kéo các hệ thống truyền chuyển động khác. Nhưng động cơ hoạt động thì chắc chắn phải sinh nhiệt. Mà theo khoa học thì mọi thứ đều có thể bị phá hủy bởi nhiệt nếu không có giải pháp cho tản nhiệt. Dautoparts sẽ cùng các bạn tìm hiểu một cách cơ bản. 

1.1/ Sơ đồ tản nhiệt chức năng nhiệm vụ từng bộ phận cơ bản : Toàn bộ công sinh ra từ động cơ sẽ lai dắt các thiết bị như Bơm nước tản nhiệt, máy phát điện, bơm trợ lực, lốc điều hòa… Nhiệt lượng sinh ra khi động cơ hoạt động là rất lớn. Do đó động cơ luôn phải được tản nhiệt trong suốt quá trình làm việc, nó được làm mát bởi bơm nước tuần hoàn trong lòng động cơ, các loại dàn tản nhiệt và một bộ phận tối quan trọng đó là quạt gió động cơ công suất lớn.

1.1..1/ Các két chứa nước làm mát chuyên dụng sẽ dẫn nước tuần hoàn chạy qua dàn tản nhiệt cho động cơ, dàn tản nhiệt dầu nhớt động cơ, dàn tản nhiệt dầu nhớt hộp số, dàn tản nhiệt tubor ( nếu có ), dàn tản nhiệt điều hòa nhiệt độ…. loại nước này được bơm tuần hoàn từ bình chứa chạy khắp xung quanh hệ thống bằng một bơm nước có thể là bơm cơ lại dắt từ động cơ hoặc có thể làm bơm điện chạy bằng điện máy phát. Chỗ nước này cứ thế chạy vòng tròn mỗi lần lên bình chứa lại được hòa tan hạ nhiệt độ…Giống như bạn làm mát ly nước nóng bằng cách hòa thêm chút nước lạnh.

1.1.2/ Tuy nhiên việc sử dụng bơm là không thể kịp tản nhiệt vì vậy cần phải có thêm một quạt gió động cơ chạy với tốc độ khác nhau, quạt gió này sẽ có thời điểm chạy hết tốc độ để tản nhiệt cấp thời cho toàn bộ hệ thống. Nó được điều khiển bằng những thiết bị cài đặt theo thiết kế để ra lệnh báo hiệu chạy nhanh hay chậm.

Sơ đồ tản nhiệt BMW

Sơ đồ tản nhiệt phía sau quạt gió động cơ

Quạt gió đông cơ BMW

Quạt gió động cơ nằm phía trước dàn tản nhiệt và các thiết bị khác

1.2/ Tất cả các bài viết của Dautoparts chỉ giải thích và hình tượng hóa một cách đơn giản nhất đủ để bạn đọc hiểu được cái cơ bản, nguyên nhân hỏng, cách thức sử dụng… Dautoparts không đi sâu vào bất cứ chuyên môn nào. Cái chúng ta cần là biết, hiểu để sử dụng tốt hơn còn lại chuyên môn sâu rộng hãy dành cho các nhà làm chuyên môn giải quyết 

2/ Chức năng nhiệm vụ cơ bản của từng thiết bị trong hệ thống tản nhiệt :

2.1/ Quạt gió làm mát động cơ ( engine fan cooling ) : Quạt gió này thiết kế như những chiếc quạt dân dụng nhưng khác là nó được chạy với công suất lớn hơn nhiều quạt gió dân dụng. Quạt được điều chỉnh tự động bởi hộp điều khiển nằm riêng biệt. Nhiệm vụ chính của nó là làm mát động cơ và tản nhiệt cho dàn nóng điều hòa.

2.1.1/ Công suất của quạt : Tùy thuộc vào các thiết bị tích hợp lắp đặt trên từng model xe mà quạt này được trang bị với các công suất khác nhau kể cả trong cùng một model xe, thậm chí với thị trường khác nhau nó cũng được lắp với công suất khác nhau. Ví dụ như trên model xe BMW740Li nó sẽ có 2 loại công suất là 600W và 850W. Điều này bạn có thể gặp trong rất nhiều model xe của hãng BMW.

2.1.2/ Kết cấu quạt : Quạt được thiết kế theo các kiểu khác nhau, có loại quạt chạy bằng cơ chế trục ly tâm và có loại quạt chạy bằng cơ chế bi bạc. Với các thiết kế xe từ năm 2005 trở lại đây thì cơ chế chạy ly tâm đã gần như ko được sử dụng nữa do cơ chế này nhiều nhược điểm lớn khi chạy với tốc độ cao.

QUẠT GIÓ ĐỘNG CƠ VÀ ĐIÈU HÒA BMWX5

2.2/ Dàn tản nhiệt ( két nước làm mát -Radiator ) : Được thiết kế giống như một hộp rỗng xếp lớp chồng lên nhau tạo thành các lớp. Giữa các lớp này có các khe sao cho luồng nước chạy vòng quanh. Mặt ngoài dàn là các lá rất mỏng có thể lấy tay gảy nhẹ cũng làm biến dạng.

2.2.1/ Dàn này được sản xuất bằng vật liệu nhôm, bởi nhôm là loại vật liệu có tính dẻo độ đàn hồi cao và một trong những đặc tính vật lý của nhôm là độ dẫn nhiệt rất tốt, khi các luồng nước nóng chảy trong thân dàn lượng nhiệt sẽ được hấp thụ ra toàn bộ bề mặt ngoài dàn để tiêu tán bớt nhiệt lượng sinh ra liên tục.

2.2.2/ Khi nhiệt lượng hấp thụ ra ngoài thân dàn kết hợp với tốc độ quay của quạt gió động cơ và luồng gió hút qua các khe tản nhiệt từ gió tự nhiên sẽ nhanh chóng làm giảm nhiệt độ. Tuy nhiên việc giảm nhiệt độ này luôn được giữ ở một nhiệt độ nhất định, về nguyên tắc nếu nhiệt độ quá thấp ( hay gọi cách khác là thấp hơn nhiệt độ tiêu chuẩn ) lúc này động cơ sẽ trở nên lạnh và hoạt động không đạt được trạng thái tối ưu.

2.2.3/ Việc nhiệt độ thấp dưới giới hạn tiêu chuẩn làm suy giảm khả năng sinh công tối ưu của động cơ các bạn thường thấy khi xe mới khởi động  vào buổi sáng, lúc này đồng hồ vòng tua xe thường chỉ ở 1400vòng sau đó hạ dần theo nhiệt độ nóng của động cơ.Lúc này động cơ thường kêu to hơn so với khi đã ấm và đạt nhiệt độ chuẩn thiết kế.

2.2.4/ Nhiệt độ tối ưu cho động cơ của các hãng xe Châu Âu thường rất khác so với các hãng xe Châu Á. Ví dụ nhiệt độ của động cơ xe BMW, Mercedes, Audi thường là ở 95-97 độ C. Với nhiệt độ này động cơ mới có thể làm việc hiệu quả nhất.

3/ Các thiết bị khác như dàn tản nhiệt cho dầu nhớt động cơ, dầu nhớt hộp số, tản nhiệt cho tubor ( nếu có ) cũng giống như cơ chế làm việc của dàn tản nhiệt động cơ và thiết kế về cơ bản cũng không có gì khác biệt nhiều.

4/ Các dấu hiệu cho quạt gió động cơ bắt đầu kém hoặc bị hỏng : Dù là trường hợp nào ở dưới đây với kinh nghiệm của Dautparts chúng tôi đề nghị bạn nên dừng xe gọi cứu hộ hoặc kỹ thuật viên gần đó tới kiểm tra trợ giúp mà không nên cố tiếp tục sử dụng xe, điều này có thể bạn sẽ trả một khoản phí rất lớn để khắc phục hậu quả.

4.1/ Khi động cơ đang hoạt động bình thường bạn thấy hiện tượng kim đồng hồ báo nhiệt độ động cơ bỗng tăng cao hơn so với bình thường, và nó càng lúc càng tăng lên không có dấu hiệu giảm, quá trình này thường diễn ra rất nhanh. Ngay lúc này bạn nên dừng xe ở nơi an toàn thực hiện các biện pháp cảnh báo sau đó xuống xe kiểm  tra các dấu hiệu sau

4.1.1/ Nhìn xem bên dưới xe có dấu hiệu nước chảy rất nhiều hay không?Mục đích là xem có bị thủng các đường ống hay dàn tản nhiệt nào đó gây mất nước làm mát.

4.1.2/ Nếu có nhiều nước bên dưới thì xe đã bị vỡ, bục nơi nào đó gây mất nước làm mát và sinh nhiệt động cơ. Còn nếu không có nước bên dưới bạn tiếp tục kiểm tra xem quạt gió động cơ có chạy nữa hay không.

4.2/ Khi xe đang hoạt động bình thường bạn thấy xe dường như khó khăn hơn cho việc tăng tốc thậm chí càng đạp ga xe càng ì lại, lúc này bạn cũng làm như các bước mục 4.1

4.3/ Điều hòa trong xe càng ngày càng kém dần thậm chi là không còn chút hơi lạnh nào nữa hoặc vẫn còn nhưng là rất kém lúc này bạn cũng cần kiểm tra theo các bước 4.1. Có thể thời điểm này quạt gió vẫn chạy nhưng không đạt tốc độ yêu cầu

5/ Ở mục 4 nguyên nhân xảy ra với xe của bạn thường sẽ là các vấn đề về quạt gió bị kém chạy không đạt công suất hay là đã hỏng không hoạt động nữa. Nguyên nhân khác có thể do thủng dàn rò rỉ toàn bộ nước làm mát hoặc có thể do bơm nước đã bị hỏng không hoạt động. Tất cả các yếu tố trên đều dẫn tới quá nhiệt động cơ. Lúc này bạn không nên làm gì nếu không nắm rõ vài kinh nghiệm nhỏ. Dautoparts sẽ thống kê ở dưới có thể sẽ giúp bạn phần nào xử lý tạm khắc phục nhanh.

5.1/ Nếu quạt động cơ bị hỏng nhưng nước làm mát không bị mất  : Bạn nên dừng xe mở capo đợi cho kim đồng hồ báo nhiệt xuống càng thấp càng tốt thậm chí là về 0. Lúc này bạn nên tắt tất cả thiết bị khác như điều hòa, Cd… sau đó khởi động động cơ tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên vừa di chuyển vừa phải quan sát đồng hồ nhiệt liên tục. Khi đồng hồ nhiệt lên cao quá nữa lại phải dừng xe làm lại bước trên. Tình huống này chỉ là tạm thời để bạn có thể tới được chỗ an toàn hoặc tới được gara gần nhất.

5.2/ Trường hợp bị rò rỉ nước làm mát nhưng với mức độ rò rỉ nhỏ không lớn, mất thời gian dài mới mất hết nước ( thời gian này là không thể biết trước tùy vào độ rò rỉ ). Trường hợp này bạn cũng thực hiện bước mở capo, chờ kim đồng hồ xuống thấp nhất. Khi này bạn mở nắp bình chứa nước phụ và đổ bổ sung nước làm mát động cơ. Tuyệt đối không được mở nắp bình chứa nước phụ khi nhiệt độ chưa xuống hoặc cố mở nắp để đổ nước vào khi nhiệt độ động cơ còn rất nóng. Việc bổ sung này cũng có thể giúp bạn di chuyển được một đoạn nào đó.

5.3 / Trong tất cả mọi trường hợp động cơ quá nhiệt dù do nguyên nhân nào bạn luôn phải nhớ 1 điều : KHÔNG ĐƯỢC PHÉP KHỞI ĐỘNG LẠI ĐỘNG CƠ KHI NHIỆT ĐỘ CÒN ĐANG CAO. NẾU BẠN CỐ KHỞI ĐỘNG HẬU QUẢ NHIỀU KHI SẼ RẤT TỆ TRONG TRƯỜNG HỢP XE BMW CỦA BẠN KHÔNG ĐƯỢC BẢO VỆ TỐT CHO TRƯỜNG HỢP QUÁ NHIỆT. Ở BÀI VIẾT NÀY BẠN ĐÃ HIỂU THÊM ĐƯỢC TẦM QUAN TRỌNG CỦA QUẠT GIÓ LÀM MÁT ĐỘNG CƠ CỦA XE HƠI NHƯ THẾ NÀO RỒI.

QUẠT GIÓ ĐỘNG CƠ XE BMW

QUẠT GIÓ ĐỘNG CƠ XE BMW

6/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại quạt gió để thay.

6.1/  Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

6.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền bạn cần cân nhắc lựa chọn cho chính xác, Rủi ro hỏng trong một thời gian 1- 6 tháng đầu tiên là rất cao cho dù việc lắp đặt được thực hiện bởi kỹ thuật viên tốt máy móc thiết bị đầy đủ.

6.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

6.3.1/  Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng BMW ủy quyền chính hãng đó là Hãng BMW tại Việt Nam.

6.3.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. 

6.4 / Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM :

6.4.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng BMW tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.

6.4.2/ Ví dụ hãng BMW giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất quạt gió động cơ chính hãng cho BMW ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho BMW nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của BMW như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

6.5 / Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

6.5.1/ Trên thị trường có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40%-50 % hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

6.5.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Dautoparts khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nhóm hàng hóa này nếu đơn vị cung cấp đảm bảo đúng quyền lợi bảo hành cho bạn 12 tháng. Đương nhiên lúc này trước khi chọn mua bạn đã được biết giá thành.

Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

Tin Liên Quan