TÚI KHÍ BMWX5 THIẾT BỊ AN TOÀN RẤT QUAN TRỌNG

Chiếc BMWX5 của bạn lỗi túi khí hay bị nổ do va chạm hoặc bạn muốn lựa chọn mua xe có nhiều túi khí hơn.Hãy cùng Dautoparts tìm hiểu thêm về hệ thống an toàn này với bài viết sau

1/ Thế nào là hệ thống an toàn của xe hơi : Hiện nay với thế giới hiện đại việc áp dụng công nghệ khoa học vào cuộc sống là rất cần thiết, nó đảm bảo cho con người an toàn hơn, tiện nghi hơn, thỏa mãn hơn các loại nhu cầu khác nhau. Nhưng có một yếu tố bất biến không chỉ một hãng xe mà tất cả các hãng xe đều chạy đua nhau cố gắng phát triển những sản phẩm của mình được tốt nhất, an toàn nhất, tiện nghi nhất. Xã hội càng hiện đại yếu tố con người càng được đặt lên hàng đầu.

1.1/ Trên thực tế khi tham gia giao thông không ai có thể nói bất cứ điều gì, sự cẩn trọng của con người là chưa đủ vẫn cần thêm yếu tố hỗ trợ của các thiết bị nhằm giảm thiểu tối đa các rủi ro cho sinh mạng. Với các thế hệ xe cũ từ những thập niên 90 trở về trước việc tích hợp hệ thống an toàn là rất thô sơ, các thiết kế xe chỉ cố gắng tìm biện pháp bảo vệ con người ở phạm vi nhỏ nhưng rủi ro vẫn là rất lớn. Và ngày nay tính chất an toàn ngày càng được làm tốt hơn, độ chính xác cao hơn, và nhanh hơn rất nhiều.

1.2/ Ngoài các thiết kế về mặt cơ lý học, động học các kỹ sư tích hợp thêm hệ thống dây đai an toàn, hệ thống túi khí bảo vệ các vị trí xung yếu quanh khu vực người ngồi và thêm nữa là các tiện ích khi lắp đặt các ghế ngồi trên xe sao cho khi va chạm chúng sẽ di chuyển thay đổi vị trí hỗ trợ thêm cùng các thiết bị khác nhằm giảm thiểu hơn nữa rủi ro. Nói và viết có thể rất lâu nhưng các hành động kích hoạt an toàn trên chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian  rất rất nhanh.

1.3/ Tuy nhiên việc thiết kế hệ thống an toàn này không chỉ là một vài mà là sự tổng hợp của nhiều thiết bị nhiều yếu tố gắn kết với nhau cùng làm việc trong một thời điểm. Sự chính xác và chất lượng thiết bị túi khí, dây đai, khung gầm phản ánh phần lớn giá trị của nhà sản xuất thương hiệu sản xuất. Ví dụ chiếc BMWX5 là một trong điển hình của hãng về độ an toàn mặc dù nó thuộc một trong những model xe cỡ lớn.

Sơ đồ túi khí thân xe BMWX5E70

 

SƠ ĐỒ BỐ TRÍ TÚI KHÍ XUNG QUANH THÂN XE VÀ GHẾ

sơ đồ túi khí vô lăng BMWX5E70

SƠ ĐỒ BỐ TRÍ TÚI KHÍ VÔ LĂNG

Dây đai an toàn hàng ghế thứ 2

DÂY ĐAI AN TOÀN HÀNG GHẾ THỨ 2

Dây đai an toàn hàng ghế thứ 1

DÂY ĐAI AN TOÀN HÀNG GHẾ THỨ 1

Dây đai an toàn hàng ghế thứ 3

DÂY ĐAI AN TOÀN HÀNG GHẾ THỨ 3

2/ Nguyên lý hoạt động của hệ thống an toàn : Với cách bố trí hệ thống dây đai an toàn cho từng vị tri người ngồi trên xe và hệ thống túi khí xung quanh thân xe, nóc xe, ghế lái, ghế phụ, thân ghế, vách cột xe chúng ta đã nhìn rõ toàn bộ những thiết bị này khi xảy ra rủi ro sẽ được kích hoạt bao quanh bảo vệ mọi vị trí có thể sao cho giảm thiểu tối đa sự va đập giữa người với các chi tiết trên xe. Tất cả các thiết bị này hoạt động đồng bộ với nhau. Chúng được kích hoạt bởi các cảm biến bố trí xung quanh vị trí xung yếu của khung xe với cách thức hiểu đơn giản như sau :

2.1/ Khi rủi ro xảy ra ở một điểm nào đó ví dụ như ở vị trí trước đầu xe có va chạm với vật thể cứng hoặc va chạm với xe khác, khu vực này được bố trí các cảm biến kích nổ ( Sensor air bag ) nó nhận biết xung lực gây ra bởi chấn động sau đó tính toán lực đó là lớn hay nhỏ và gửi tín hiệu cho hộp điều khiển túi khí ( Control unit air bag ). Hộp này nhận tín hiệu và tiếp tục ra lệnh kích nổ các túi khí. Để giảm chi phí sửa chữa các kỹ sư đã lập trình sao cho sự tính toán là tối ưu có thể nó sẽ cho nổ 2 vị trí túi khí hoặc cũng có thể kích hoạt cho nổ tất cả hệ thống túi khí.

2.2/ Cùng lúc này thì các dây đai an toàn cũng tiếp tục hoạt động đồng thời nó kích hoạt cơ cấu khóa dây đai giữ chặt thân thể con người không cho phép lao về phía trước hoặc lao sang vị trí bên cạnh nhằm hạn chế sự va chạm không định hướng xảy ra.

2.3/ Sau khi hệ thống túi khí, dây đai an toàn đã kích hoạt lập tức các túi khí sẽ bị xé rách ngay, xả toàn bộ hơi bên trong tránh tạo thành quả bóng hơi làm ngạt thở người va chạm.

2.4 Theo thực tế với các va chạm trước và sau thường những chiếc BMW được trang bị tốt hơn sẽ được các kỹ sư thiết kế thêm hệ thống ghế có rãnh chạy để khi va chạm những chiếc ghế này sẽ hấp thụ lực hoặc trượt nhẹ theo hướng nào đó giảm va chạm cho người ngồi. Hoặc như bản xe BMWX5E70 này nếu được trang bị bộ ghế cao cấp nhất thì phần gối đầu cũng được thiết kế riêng nhằm bảo vệ phần cổ tốt hơn nữa. ( Bạn có thể xem ở Video bên dưới để thấy rõ điều này )

3/ Nguyên lý kích nổ của túi khí và dây đai an toàn : Ở mục 2 các bạn đã hình dung được cơ chế chung của hệ thống an toàn khi được kích hoạt tuy nhiên Dautoparts cũng cần chia sẻ thêm một chút về cơ chế hoạt động của túi khí cũng như dây đai để các bạn nắm thêm.

3.1/ Túi khí là một thiết bị đắt tiền nó phải đảm bảo độ chính xác, độ an toàn, độ kịp thời vì thế về cơ bản túi khí được may bằng các loại vải đặc biệt đủ chắc bền, đủ độ đàn hồi, đủ độ mềm để khi kích nổ hạn chế tối đa làm chấn thương cho người ngồi.

3.1.1/ Bản chất các túi khí được kích nổ bởi một lượng thuốc súng rất nhỏ đặt trong ngòi nổ, khi được lệnh lượng thuốc súng này sẽ bốc cháy tạo lên tiếng nổ nhỏ đẩy áp suất hơi rất nhanh sao cho túi khí giống như một quả bóng bay  mềm nhưng dai giảm chấn động cho cơ thể.

3.1.2/Sau khi kích nố lập tức nó phải được rách ngay sau đó để thoát hết không khí ra ngoài tránh nghẹt thở cho người bị va chạm. Với cơ chế như trên thì tất cả các túi khí khi đã hoàn thành nhiệm vụ là không sử dụng lại được phải thay mới hoàn toàn.

3.2/ Dây đai khi được thiết kế hệ thống cơ khí rất phức tạp khi kéo nhẹ nó là trục xoay chiều nhưng khi với tốc độ nhanh hơn kéo tức là giống như có xung lực đột ngột, nó phải lập tức trở thành 1 chiều tức là lúc đó khóa dây đai phải hoạt động khóa chặt chiều dài dây, cùng lúc này nó siết giữ chặt ôm cơ thể con người ở trạng thái cứng tránh cho cơ thể bị quăng quật va đập theo nhiều hướng khác nhau.

3.2.1/ Bộ phận hết sức quan trọng là công tắc hay còn gọi là ổ khóa cắm giữ thân dây đai, ổ khóa này bản chất cũng được thiết kế như một cảm biến, bên trong có mạch điện nhận tín hiệu điều khiển từ hộp điều khiển túi khí.

3.2.2/ Theo thống kê các vụ rủi ro thì dây đai chiếm tới 50-60% độ an toàn sau đó các thiết bị cơ cấu còn lại đảm nhiệm những phần trăm còn lại.

3.3/ Những chiếc ghế của xe cũng được các kỹ sư tính toán thiết kế hết sức khoa học, ở BMW cũng như các thương hiệu xe danh tiếng khác việc ghế ngồi là một bài toán khó khăn. Ghế ngồi phải đủ êm, đủ vững, đủ an toàn khi xảy ra rủi ro. Hạn chế tối đa các va chạm gây hại cho người ngồi hoặc người bên cạnh.

3.3.1/ Ví dụ như trên chiếc xe BMWX5E70 này bộ ghế không chỉ đơn giản là ghế mà nó được thiết kế rất phức tạp từ cơ cấu trượt cơ khí, từ những chiếc túi khí lắp đặt tích hợp bên trong. Phần bên dưới mặt ngồi của ghế được các kỹ sư thiết kế một bộ mạch gọi là cảm biến trọng lượng ( Sensor weigh ).

3.3.2/ Cảm biến này nhận biết tải trọng người ngồi trên ghế để góp phần giảm thiểu thiệt hại cũng như gửi tín hiệu điều chỉnh mức độ va đập….Ở những bản cao cấp nhất riêng phần gối tựa cũng được thiết kế riêng bảo vệ tốt hơn khu vực từ cổ tới đầu. 

túi khí sườn nóc xe BMW 

                             TÚI KHÍ DỌC SƯỜN NÓC XE BMWX5E70

Túi khí taplo bên phụ BMWX5E70

                         TÚI KHÍ TAPLO BÊN PHỤ BMWX5E70

Túi khí ghế trước BMWX5E70

                   TÚI KHÍ GHẾ TRƯỚC BMWX5E70

Túi khí taplo BMWX5E70

                                              TÚI KHÍ VÔ LĂNG BMWX5E70

4/ Sử dụng hệ thống túi khí và dây đai thế nào cho đúng cách : Như đã trình bày ở trên việc tất cả mọi người khi tham gia giao thông không ai muốn các thiết bị này bị kích hoạt, vì khi nó kích hoạt tức là đang xảy ra sự cố. Tuy nhiên vì là những thiết bị rất đắt tiền và rất cần thiết của xe hơi nên các bạn cần phải sử dụng nó đúng cách nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, cho những người ngồi trên xe.

4.1/ Tuyệt đối phải cài dây an toàn khi ngồi trên xe vì nó chiếm tới phần nửa bảo vệ cho con người, hơn nữa với thiết kế thông minh của thế hệ xe thế kỷ 21 nó rất nhiều cảm biến nếu bạn không cài dây ở một thời điểm nào đó chưa chắc hệ thống túi khí đã được kích hoạt do không được kết nối tín hiệu giữa các thiết bị.

4.2/ Khi không có người ngồi ở các vị trí ghế phụ bạn không nên cài dây đai an toàn kết nối thường trực giữa dây và bộ khóa, nếu cài thường trực như thế có thể sẽ gây ra hiện tượng báo sai tín hiệu. Phần dây đai thì báo có tín hiệu kết nối nhưng phần cảm biến trọng lượng ghế ( Sensor weigh ) lại báo không có người ngồi. Khả năng cao nếu thường xuyên sử dụng như thế sẽ báo lỗi trên hệ thống điện

4.3/ Bảo dưỡng định kỳ xe bạn nên kiểm tra luôn hệ thống điện, điều khiển túi khí đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ổn định và sẵn sàng khi rủi ro xảy ra có thế kích hoạt ngay lập tức.

4.4/ Khi hệ thống này có trục trặc trên mặt đồng hồ taplo sẽ xuất hiện các cảnh báo hình quả bóng và hình người hoặc có chữ Airbag nổi lên. Khi này bạn cần kiểm tra hệ thống túi khí xem có vấn đề ở đâu để xử lý sớm.

5/ Giá trị của các xe trang bị hệ thống an toàn cao : Tất cả các thương hiệu xe đều chú trọng tới vấn đề an toàn tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào giá thành sản xuất xe, phân hạng của người mua sử dụng do đó bạn để ý rằng dù là hãng xe nào hệ thống an toàn nếu được trang bị càng nhiều tức là phân hạng của chiếc xe đó càng cao điều này cũng đồng nghĩa với giá thành tăng theo.

5.1/ Một chiếc xe sản xuất với công nghệ hiện đại trang bị nhiều không thể có giá thành thấp được. Đó là cái giá mà người sử dụng phải chi trả sự an toàn của những model xe này , xác suất sống sót khi rủi ro xảy ra là rất đáng tin cậy.

5.2/ Trước khi đưa một model xe ra ngoài thị trường nhà sản xuất đã phải thực hiện rất nhiều công đoạn thử nghiệm các tính năng vận hành, nhất là tính năng an toàn. Các bạn có thể tham khảo xem qua Video sau để phần nào nắm được tốt hơn.

https://www.youtube.com/watch?v=0sOfi_EeqoA&feature=youtu.be

https://www.youtube.com/watch?v=1gWwW0ccU10

https://www.youtube.com/watch?v=in_w6nflhaE

https://www.youtube.com/watch?v=D-4z0fJG2kE

Tin Liên Quan